Khám phá “Di sản nghệ thuật Iran, cái nôi của nền văn minh”

Cập nhật 11:00 ngày 19/07/2022
(Văn hóa) - Ngày 13/7/2022, Lễ khai mạc Triển lãm “Di sản nghệ thuật Iran, cái nôi của nền văn minh” đã được diễn ra tại Tòa nhà Cánh Diều, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Bảo tàng), Triển do Bảo tàng phối hợp với Đại sứ quán nước Iran, Tổ chức Văn hóa và quan hệ Hồi giáo Iran thực hiện.
Đại sứ Iran tại Việt Nam ALi Akbar Nazari phát biểu khai mạc Trưng bày

Đây là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm đưa những người yêu nghệ thuật Việt Nam đến gần hơn với Iran thông qua việc trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị, thảm và đồ thủ công mỹ nghệ của Iran bao gồm bình ngọc lam, bình hoa vẽ tay, đĩa đồng chạm khắc, tráng men… đa dạng và giàu ý nghĩa văn hóa nghệ thuật.
 
Tại đây, khách tham quan và những người quan tâm đến văn hóa, nghệ thuật từ khắp các quốc gia cũng có cơ hội du lịch tới đất nước Iran tươi đẹp cũng như hiểu thêm về phong tục tập quán truyền thống của Iran thông qua những hình ảnh và thước phim sống động.
 
Phát biểu khai mạc trưng bày Ngài Ali Akbar Nazari, Đại sứ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran tại Việt Nam cho biết, Trưng bày hy vọng sẽ mang đến cho tất cả khách tham quan hiểu biết rõ hơn về sự rực rỡ trong các di sản nghệ thuật của Iran, cái nôi của nền văn minh, lịch sử lâu đời và sự phong phú của văn hóa truyền thống Iran cũng như thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa Iran và Việt Nam.
 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu phát biểu khai mạc Trưng bày

Đồng quan điểm với ngài Đại sứ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu cũng bày tỏ tin tưởng, triển lãm diễn ra sẽ là dịp để người dân Việt Nam có thêm góc nhìn mới, trực quan hơn về nền văn minh Ba Tư rực rỡ, xứ sở của những câu chuyện ly kỳ của nàng Scheherazade vốn đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt Nam.
 

Đại sứ ALi Akbar Nazari giới thiệu sản phẩm trưng bày đồ đồng tại Triển lãm với khách tham quan

Thứ trưởng nhận định: Triển lãm là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm đưa những người yêu nghệ thuật Việt Nam đến gần hơn với di sản nghệ thuật Iran thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh, thảm và đồ thủ công mỹ nghệ … đa dạng và giàu nghệ thuật. Triển lãm là hoạt động văn hóa thiết thực góp phần có hiệu quả trong việc xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa hai dân tộc Việt Nam và Iran; làm giàu và giúp công chúng gia tăng hiểu biết lẫn nhau, đưa nhân dân hai nước xích lại gần nhau hơn, là một trong nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Iran vào năm 2023.
 
Trưng bày sẽ diễn ra từ ngày 13/7/2022 đến ngày 31/7/2022, mở cửa hàng ngày từ 08:30 - 17:30 (trừ thứ Hai). Ban tổ chức mong muốn Trưng bày đem lại cho khách tham quan những trải nghiệm thú vị trong không gian văn hóa nghệ thuật đặc sắc của Iran, từ đó làm sâu sắc thêm tình yêu đối với văn hóa và nhận thức để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của con người.
 
Theo Vass.gov.vn
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn