Lễ ra mắt bộ sách “Đại Nam thực lục” - 10 tập

Cập nhật 08:00 ngày 04/07/2022
(Giới thiệu sách) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm (1962-2022) kể từ lần đầu ra mắt tập đầu tiên bản Tiếng Việt của bộ sách Đại Nam thực lục, sáng ngày 02/6/2022, tại trụ sở số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Sử học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) phối hợp với Công ty Cổ phần Tri thức văn hóa Sách Việt Nam Vinabook và Nhà xuất bản Hà Nội long trọng tổ chức Lễ ra mắt tái bản bộ sách “Đại Nam thực lục” (Tiền biên và Chính biên) gồm 10 tập.
Các đại biểu Chủ tọa tại Lễ ra mắt bộ sách “Đại Nam thực lục-10 tập”

Tham dự buổi lễ có PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm; GS.TS. Đinh Xuân Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương; GS.TSKH. Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; GS.TS. Đỗ Quang Hưng, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Tôn giáo, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; PGS.TS. Đỗ Bang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế; TS. Trần Thị Phương Hoa, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Sử học; TS. Vũ Quang Điệp, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Hà Nội; Đồng chí Trần Thanh Long, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương; Đại diện công ty sách Vinabook; Đại diện Lãnh đạo Cục Khoa học Chiến lược và Lịch sử, Bộ Công an; Cục báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; Thư viện Quốc gia Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế; một số viện nghiên cứu chuyên ngành của VASS...
 
PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện Hàn lâm phát biểu khai mạc tại buổi Lễ

Đại Nam thực lục là bộ chính sử lớn nhất, quan trọng nhất và đồ sộ nhất của nhà Nguyễn, do Quốc sử quán triều Nguyễn biên soạn trong 88 năm (1821-1909), gồm 560 quyển, ghi chép đầy đủ, toàn diện về lịch sử Việt Nam trong thế kỷ XIX dưới sự trị vì của vương triều Nguyễn cũng như hơn 200 năm lịch sử của Đàng Trong dưới thời các chúa Nguyễn.
 
Bộ sách “Đại Nam thực lục-10 tập” được trưng bày tại buổi Lễ

Nhân dịp Lễ ra mắt bộ sách “Đại Nam thực lục”, thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm, PGS.TS. Bùi Nhật Quang nhiệt liệt chúc mừng Viện Sử học đã phối hợp thành công với Công ty Cổ phần Tri thức văn hóa Sách Việt Nam và Nhà xuất bản Hà Nội để tái bản lần thứ hai bộ sách đồ sộ này. Chủ tịch đánh giá cao công sức lao động của các cán bộ Viện Sử học suốt những năm qua đã cống hiến cho nền Khoa học xã hội của đất nước qua việc khai thác di sản, gìn giữ và tôn vinh các giá trị ông cha để lại, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cũng như sứ mệnh mà Đảng và Nhà nước giao phó.
 
GS.TSKH. Vũ Minh Giang phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu về giá trị lịch sử-văn hóa của bộ sách Đại Nam thực lục, các đại biểu như GS. TSKH. Vũ Minh Giang, GS. Đỗ Quang Hưng và PGS. TS. Đỗ Bang đều khẳng định: Với nguồn tài liệu chính thống được cung cấp nguyên bản và đầy đủ, bộ sách Đại Nam thực lục không chỉ ghi chép về các vua, chúa của nhà Nguyễn mà còn tái hiện một cách chân thực về những hoạt động của triều đình, của đất nước và của xã hội đương thời. Bộ sách Đại Nam thực lục đã cung cấp nhiều thông tin và tư liệu hữu ích, trong đó có những vấn đề hiện nay rất rất được quan tâm như: Địa danh, địa giới hành chính, ruộng đất, biển đảo, tôn giáo, dân tộc thiểu số, người Hoa... cũng như hoạt động đối ngoại với Trung Quốc và các nước phương Tây. Đặc biệt, GS.TS. Đinh Xuân Dũng nhấn mạnh, giá trị to lớn mà bộ sách này đem lại cho chúng ta chính là những bài học quí báu được rút ra từ quá khứ, bởi vì “Nước phải có sử, cốt để làm tin với đời nay và truyền lại cho đời sau”.
 
PGS.TS. Đỗ Bang phát biểu tại Lễ ra mắt
 
 Lễ ra mắt bộ sách “Đại Nam thực lục” - 10 tập
Toàn cảnh buổi lễ

Việc tái bản bộ sách “Đại Nam thực lục-10 tập” lần này là sự kiện quan trọng, vừa là dịp để quảng bá, giới thiệu và trao truyền những di sản văn hóa của ông cha, đồng thời cũng đáp ứng nhu cầu lớn của đông đảo độc giả cũng như của các thư viện ở trong và ngoài nước. Đây là những minh chứng lịch sử quan trọng, góp phần giúp các nhà khoa học cùng các độc giả không chỉ tăng thêm vốn tri thức về nền Sử học nước nhà mà còn hun đúc lòng yêu nước, giá trị đạo đức cao quý, góp sức trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.
 
Nguồn: Vass.gov.vn
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn