Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam kỷ niệm 35 năm thành lập (10/10/1983-10/10/2018)

Cập nhật 10:07 ngày 17/10/2018
(Tin tức) - Sáng ngày 10/10/2018, tại trụ sở 26 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập (10/10/1983-10/10/2018) và Hội thảo khoa học “Nâng cao tính chuyên nghiệp tổ chức xuất bản tạp chí trong bối cảnh hội nhập quốc tế”.
Đến dự Lễ kỷ niệm có GS.TS. Phạm Văn Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; GS.TS. Phạm Xuân Nam, nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí; các đồng chí nguyên là Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập Tạp chí qua các thời kỳ; các đồng chí đại diện cho các Ban giúp việc Chủ tịch Viện Hàn lâm; các đồng chí là lãnh đạo, Tổng biên tập Tạp chí các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm; các cộng tác viên, cùng toàn thể cán bộ, viên chức đang công tác cũng như đã từng công tác tại Tạp chí trong những năm qua.
 
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà, Tổng Biên tập báo cáo tóm tắt lịch sử 35 năm xây dựng và phát triển của Tạp chí khoa học xã hội Việt Nam. Báo cáo cho biết: trong 35 năm qua, tính đến tháng 9/2018, Tạp chí đã xuất bản được 158 số bằng tiếng Anh, 184 số bằng Tiếng Việt; đã hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho; đã khẳng định được vị trí đầu ngành về khoa học xã hội ở Việt Nam. Với 35 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Chủ tịch Viện Hàn lâm và Thủ tướng. Năm 2013, Tạp chí đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba. Hiện nay, Tạp chí đang tích cực nâng cao chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.
 
Phát biểu tại buổi Lễ, GS.TS. Phạm Văn Đức đã nhiệt liệt chúc mừng các thành tựu mà Tạp chí đã đạt được trong 35 năm qua, chúc mừng tập thể cán bộ, viên chức Tạp chí, đề nghị cán bộ, viên chức Tạp chí tiếp tục phát huy thành tựu đạt được để xây dựng Tạp chí ngày một vững mạnh, xứng đáng với vị trí tiên phong trong các tạp chí thuộc Viện Hàn lâm. GS. Phạm Văn Đức cũng gợi mở một số định hướng Tạp chí cần tập trung chú trọng trong thời gian tới như: tập trung nguồn lực nâng cấp chất lượng tạp chí Vietnam Social Sciences; có chính sách thu hút các nhà khoa học tham gia các hội thảo quốc tế viết bài cho Tạp chí; lựa chọn các bài có chất lượng cao ở các tạp chí chuyên ngành; sau đó, hiệu đính, bổ sung, nâng cấp chất lượng; đặt hàng bài viết với các chủ nhiệm các đề tài trọng điểm; tận dụng nguồn cán bộ có trình độ tiếng Anh tại đơn vị; chú trọng đào tạo, nâng cao tính chuyên nghiệp cho cán bộ, viên chức của Tạp chí.
 
 
GS.TS. Phạm Văn Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm phát biểu tại buổi Lễ
 
Trong không khí kỷ niệm ấm áp, các đại biểu chia sẻ những kinh nghiệm xuất bản tạp chí; và đặc biệt, đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn mà các tạp chí đang gặp phải, những hướng đi, giải pháp phù hợp cho sự phát triển chung của các tạp chí, trong đó có Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam.
 
 
 
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm và Hội thảo
 
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà cảm ơn GS.TS. Phạm Văn Đức đã luôn quan tâm đến sự phát triển của Tạp chí. Thay mặt tập thể Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, viên chức của Tạp chí, đồng chí Tổng Biên tập hứa rằng, Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam sẽ thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ Lãnh đạo Viện Hàn lâm, tích cực học hỏi các kinh nghiệm từ các tạp chí khác, góp phần thiết thực vào việc đẩy mạnh, đổi mới hoạt động xuất bản của Tạp chí.
 
Lễ kỷ niệm và Hội thảo diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp.
 
Kiều Quỳnh Anh
 
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn