Phó Chủ tịch Đặng Xuân Thanh tiếp đoàn của Giáo sư Chiristoph Stuckelberger (Thụy Sĩ)

Cập nhật 10:00 ngày 08/12/2022
(Tin tức) - Chiều ngày 06/12/2022, tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm-VASS), TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch phụ trách điều hành Viện Hàn lâm đã tiếp GS.TS. Chiristoph Stuckelberger, Giáo sư đạo đức học trường Đại học Basel, Thụy Sĩ, Ông cũng là Giáo sư thỉnh giảng tại một số quốc gia trên thế giới.
Tham dự buổi đón tiếp cùng TS. Đặng Xuân Thanh có PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu; PGS.TS. Nguyễn Tài Đông, Viện trưởng Viện Triết học; PGS.TS Nguyễn Đức Vinh, Viện trưởng Viện Xã hội học; ThS. Nguyễn Thanh Hà, Trưởng Ban Hợp tác quốc tế vàTS. Nguyễn Thị Thu Hà, Phó trưởng ban Ban Quản lý khoa học.
 
Đi cùng đoàn công tác với GS. Christoph Stuckelberger có TS. Hoàng Văn Khẩn; Đại sứ Luận Thùy Dương và bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Phó Trưởng ban, Ban Hội nhập Quốc tế - Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Hoàng Ánh, nguyên giảng viên Trường Đại học Ngoại thương cùng nhóm hỗ trợ, điều phối.
 
GS.TS. Christoph Stuckelberger tại buổi làm việc
 
Ông Christoph Stuckelberger là Giáo sư có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy về đạo đức kinh tế, đạo đức môi trường, đạo đức chính trị, đạo đức quan hệ quốc tế và đạo đức lãnh đạo tại Thụy Sĩ, Indonesia, Trung Quốc, Nga, Anh và nhiều nước khác. Những nghiên cứu của Giáo sư nhằm tìm hiểu các giá trị khác nhau và các hệ thống khác nhau để tìm ra cách thức để mọi người cùng hợp tác và chung sống trong hòa bình. Trọng tâm nghiên cứu của Ông là tìm các giá trị chung của nhân loại trong thế giới toàn cầu hóa. Ông cũng là người sáng lập và là Chủ tịch của Tổ chức toàn cầu Globethics.net. Tổ chức này được thành lập vào năm 2004 tại Geneva cùng một nhóm các chuyên gia đạo đức học đến từ khắp các châu lục nhằm tăng cường sự phát triển đạo đức, định hướng giá trị dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, công bằng và đoàn kết.
 
Mở đầu buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm, TS. Đặng Xuân Thanh nhiệt liệt chào mừng Giáo sư Christoph Stuckelberger cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại VASS. Phó Chủ tịch cho biết, Viện Hàn lâm là cơ quan Nghiên cứu khoa học với ba chức năng chính là: (i) Nghiên cứu cơ bản về khoa học xã hội, cung cấp các luận cứ khoa học cho Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định đường lối, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển nhanh và bền vững của đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa; (ii) Thực hiện tư vấn về chính sách phát triển; (iii) Đào tạo sau đại học về khoa học xã hội, tham gia phát triển tiềm lực Khoa học xã hội của cả nước.
 
TS. Đặng Xuân Thanh cho biết thêm, với những nhà nghiên cứu tâm huyết ở các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, mỗi năm trung bình Viện Hàn lâm xuất bản 70 đầu sách nghiên cứu chuyên ngành, với khoảng 3000 bài báo đã cung cấp một lượng lớn tri thức nghiên cứu cơ bản về khoa học xã hội có giá trị. Do đó, với tư cách là người có những công trình nghiên cứu về đạo đức học, đạo đức kinh doanh, đạo đức môi trường…
 
TS. Đặng Xuân Thanh mong muốn, tại buổi trao đổi này hai bên sẽ hiểu nhau hơn để từ đó mở ra những cơ hội hợp tác về nghiên cứu trong thời gian tới.
 
Đáp lại lời Phó Chủ tịch phụ trách điều hành VASS, GS. Christoph Stuckelberger trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nhiệt tình từ phía VASS, GS đánh giá cao những thành quả mà VASS đã và đang thực hiện. Qua buổi làm việc này, Ông mong muốn được hợp tác với VASS ở lĩnh vực nghiên cứu về cách tích hợp các giá trị truyền thống trong hệ thống kinh tế; giải pháp giữ gìn bản sắc dân tộc trong quá trình phát triển kinh tế; giải pháp kết hợp các điểm mạnh của kinh tế kế hoạch và kinh tế tự do vì hạnh phúc của nhân loại.
 
Các đại biểu tham dự buổi làm việc đều cho rằng hiện Việt Nam đang rất quan tâm về vấn đề xây dựng hệ giá trị con người, giá trị văn hóa và giá trị quốc gia. Quá trình chuyển đổi của Việt Nam đã đặt ra những thách thức trong đó làm thay đổi những giá trị trong xã hội bao gồm cả thay đổi giá trị đạo đức. Quá trình chuyển đổi này một mặt làm xói mòn bản sắc văn hóa dân tộc, nhưng mặt khác lại mở ra những cơ hội phát triển rất thuận lợi cho người dân.
 
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, hai bên đã tập trung trao đổi và chia sẻ về một số nội dung: (i) Giá trị và hệ giá trị quốc gia ở một số nước trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng; (ii) Quan điểm về độ hữu dụng giảm dần trong xã hội; (iii) Giải quyết câu chuyện cân bằng giữa giá trị tốt và giá trị xấu tồn tại một cách khách quan trong quá trình phát triển của đất nước; (iv) Làm thế nào để kết hợp giữa giá trị truyền thống và giá trị đương đại trong phát triển xã hội….
 
TS. Đặng Xuân Thanh và GS.TS. Christoph Stuckelberger cùng nhau trao và nhận những món quà có ý nghĩa
 
Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã có những thông điệp tốt, hứa hẹn những cơ hội hợp tác trong nghiên cứu và đào tạo. Đặc biệt với thế mạnh về mạng lưới, Globethics có thể huy động các chuyên gia, học giả trên thế giới trả lời các vấn đề mà VASS quan tâm, ngoài ra, Globethics có thể mời cán bộ VASS tham gia các khóa học trực tuyến của Tổ chức, từ đó chia sẻ nguồn tư liệu trên mạng và cùng tổ chức các hội thảo trực tuyến xoay quanh chủ đề về giá trị quốc gia.
 
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc
 
Theo Vass.gov.vn
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn