Hội thảo khoa học 'Nâng cao chất lượng Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam'

Cập nhật 13:15 ngày 04/12/2022
(Hội thảo khoa học) - 03/12/2022 Được sự đồng ý của Lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (Viện Hàn lâm), sáng ngày 02/12/2022, tại trụ sở số 26, Lý Thường Kiệt, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam (Tạp chí KHXHVN) thuộc Viện Hàn lâm tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam”.
Tham dự Hội thảo có: PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi, Tổng biên tập Tạp chí KHXHVN; TS. Lê Minh Anh, Phó Tổng biên tập Tạp chí KHXHVN; PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn, Tạp chí Nghiên cứu Văn học; PGS.TS. Nguyễn Nghị Thanh, Tạp chí khoa học, Đại học Nội vụ; TS. Trương Quang Lâm, Trường Đại học KHXH&NV; PGS.TS. Nguyễn Tuấn Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà, Viện Triết học; ThS. Nguyễn Đức Long, Phòng Biên tập tiếng Anh; ThS. Phương Thanh Thủy, Phòng Biên tập tiếng Việt cùng đông đủ các cán bộ, công chức, viên chức của Tạp chí KHXHVN.
 
Hội thảo khoa học
PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi, Tổng biên tập Tạp chí KHXHVN phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Thay mặt Lãnh đạo Tạp chí KHXHVN, phát biểu khai mạc và đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi nhiệt liệt chào mừng sự góp mặt đông đủ của các đại biểu tham dự. PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi khẳng định, sự phát triển của tạp chí khoa học là chỉ báo quan trọng để đánh giá chất lượng khoa học, công nghệ của một quốc gia. Việc công bố khoa học, đặc biệt là công bố trên các tạp chí đạt chuẩn chất lượng quốc tế bằng tiếng Anh, là thước đo trình độ khoa học của cá nhân nhà khoa học cũng như cơ sở đào tạo, nghiên cứu. Vì vậy, đánh giá chất lượng và nâng cao chất lượng tạp chí khoa học quốc gia và cải tiến để nâng cao chất lượng tạp chí tham gia các chỉ mục quốc tế đóng vai trò quan trọng.
 
Với chức năng là cơ quan báo chí, cơ quan ngôn luận của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; đồng thời là diễn đàn khoa học của giới nghiên cứu và hoạt động thực tiễn trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi nhấn mạnh, Tạp chí KHXHVN là tạp chí đa ngành với nhiều liên ngành và chuyên ngành được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước cho điểm công trình cao nhất là 1 điểm gồm liên ngành Triết học- Chính trị học- Xã hội học, Sử học- Khảo cổ học- Dân tộc học và chuyên ngành ngôn ngữ học…
 
Từ năm 2012 đến nay, Tạp chí KHXH Việt Nam tiếng Việt xuất bản 1 tháng/kỳ với mã số ISSN riêng; Tạp chí tiếng Anh Vietnam Social Science Review –VSSR xuất bản 2 tháng/ kỳ với mã số ISSN riêng. Tạp chí KHXH Việt Nam và Vietnam Social Science Review hướng đến việc nâng cao chất lượng và tham gia các chỉ mục quốc tế. Đặc biệt, PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi đánh giá cao và ghi nhận những thành tích nổi bật của Tạp chí KHXHVN trong gần 40 năm qua. Bên cạnh đó Phó giáo sư cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đặc biệt là chất lượng các bài đăng và việc nâng cao chất lượng các bài đăng để đáp ứng đòi hỏi của việc tham gia các chỉ mục quốc tế.

Hội thảo khoa học
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo có 07 báo cáo được trình bày, các diễn giả (PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn; PGS.TS. Nguyễn Nghị Thanh; TS. Trương Quang Lâm, PGS.TS. Nguyễn Tuấn Cường; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà; ThS. Nguyễn Đức Long; ThS. Phương Thanh Thủy) đã trình bày những nội dung về gợi mở một số giải pháp trong việc nâng cao chất lượng bài viết đăng trên Tạp chí KHXHVN; Huy động bài viết chất lượng từ kinh nghiệm tạp chí Journal of Applied Research in Higher Education; Kinh nghiệm viết bài đăng trên tạp chí Scopus và một số gợi mở cho Khoa học xã hội Việt Nam; Một số điểm cần chú ý đối với các bài viết đăng trên tạp chí quốc tế; Nâng cao chất lượng tạp chí KHXH Việt Nam trong bối cảnh mới; Thể lệ cho tạp chí muốn gia nhập ACI và một số gợi mở cho Tạp chí KHXHVN; Xây dựng chuẩn trình bày trích dẫn, chú thích tài liệu tham khảo trong các bài báo trên Tạp chí KHXHVN.
 
Với tinh thần đổi mới, phát huy dân chủ, trí tuệ của các nhà khoa học, những người làm báo trong các tạp chí khoa học, các đại biểu đã đưa các ý kiến có tính gợi mở cùng trao đổi, thảo luận các vấn đề về giải pháp nâng cao chất lượng nội dung bài viết đăng trên Tạp chí KHXHVN và Vietnam Social Science Review trong bối cảnh hội nhâp quốc tế; chiến lược nâng cao chất lượng và các tiêu chuẩn tạp chí theo các cơ sở dữ liệu quốc tế uy tín; kế hoạch, lộ trình và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho việc nâng cao chất lượng để tham gia chỉ mục quốc tế. Đặc biệt, các tạp chí khoa học nói chung và tạp chí KHXHVN cần học hỏi rất nhiều kinh nghiệm về nâng cao chất lượng bài viết để đăng trên các tạp chí KHXH thuộc danh mục Scopus và ISI; tạo nguồn bài chất lượng; cải tiến quy trình biên tập theo quy trình xuất bản trực tuyến, xây dựng, kiện toàn và đảm bảo tính đa dạng của Hội đồng biên tập và tác giả; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng để đáp ứng đòi hỏi nâng cao chất lượng các Tạp chí Khoa học của Việt Nam nói chung theo Chuẩn quốc tế; tăng cường hợp tác quốc tế và liên kết xuất bản trong bối cảnh hội nhập quốc tế…
 
Hội thảo khoa học
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Những ý kiến thảo luận, đóng góp tại hội thảo sẽ là nguồn tư liệu quí báu giúp các nhà khoa học có thêm định hướng và giải pháp để nâng cao chất lượng và hình thức bài viết theo chuẩn quốc tế, góp phần nâng cao vị thế, uy tín trong lĩnh vực Nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn trong thời gian tới.
 
Theo Vass.gov.vn
 
 
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn