Gặp mặt nhân kỷ niệm 98 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023)

Cập nhật 10:00 ngày 22/06/2023
(Tin tức) - Sáng ngày 20/6/2023 tại Hội trường 3C, trụ sở 1B Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VASS), đã diễn ra buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 98 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023). Tham dự cuộc gặp mặt có các đồng chí: TS. Phan Chí Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch VASS; Các Phó Chủ tịch: TS. Đặng Xuân Thanh và PGS.TS. Nguyễn Đức Minh; PGS.TS. Nguyễn Tài Đông, Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm, Viện trưởng Viện Triết học; đại diện lãnh đạo đến từ Văn phòng, các Ban chức năng và đại diện lãnh đạo đến từ 31 tạp chí chuyên ngành trực thuộc Viện Hàn lâm.
Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt

Thay mặt Ban chấp hành Liên chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm, PGS.TS. Nguyễn Tài Đông, Viện trưởng Viện Triết học cho biết: Thực hiện kết luận của Hội nghị báo chí năm 2018 về việc đổi mới hình thức trình bày của các tạp chí khoa học thuộc Viện Hàn lâm theo tiêu Chuẩn quốc tế, đến nay các tạp chí của VASS không ngừng nâng cao chất lượng bài viết và đổi mới hình thức trình bày phù hợp với Tạp chí khoa học theo tiêu chuẩn quốc tế, từng bước khẳng định chất lượng và uy tín trong giới khoa học trong nước cũng như quốc tế. Hầu hết, các tạp chí đều đã xây dựng quy trình xuất bản nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất cho mọi số ra của các tạp chí.
 
Mặc dù nhân lực làm tạp chí còn mỏng về số lượng, trong đó có không ít cán bộ không có chuyên ngành báo chí, ngân sách hoạt động tạp chí ngày một giảm nhưng các tạp chí vẫn luôn đảm bảo thực hiện đúng tôn chỉ mục đích và Luật báo chí: xuất bản đúng kỳ, đảm bảo nội dung theo đúng tôn chỉ mục đích, thực hiện nộp lưu chiểu, phát hành đúng quy đinh cả về thời gian và số lượng…
 

PGS.TS. Nguyễn Tài Đông, Viện trưởng Viện Triết học phát biểu tại buổi gặp mặt

Cùng với việc cải tiến qui cách hình thức theo chuẩn quốc tế, vấn đề căn cốt nhất là nội dung học thuật thì các Tạp chí vẫn đã và đang đặc biệt quan tâm, được các tham luận tổng kết, đánh giá đầy đủ... Chất lượng của các tạp chí ngày một nâng cao, khẳng định vị thế của tạp chí đầu ngành về Khoa học xã hội trong nước, được tính điểm cao trong danh mục các tạp chí của Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước (có nhiều tạp chí được tính 1,0 điểm; 0,75 điểm…). Các tạp chí đều có Hội đồng biên tập (có thành phần các nhà khoa học cả trong và ngoài nước) nhằm đảm bảo yêu cầu gia nhập hệ thống chỉ số trích dẫn khu vực và quốc tế.
 
Tháng 3 năm 2023, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Liên chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tham gia Hội báo toàn quốc theo Kế hoạch tổ chức Hội Báo toàn quốc của Hội Nhà báo Việt Nam số 04/KH-HNBVN ngày 10 tháng 02 năm 2023. Liên Chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tham gia với gian trưng bày các ấn phẩm tạp chí của các Chi hội (31 tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam). Đây là lần đầu tiên Liên chi hội nhà báo VASS tham gia Hội báo toàn quốc nhưng sự kiện này đã góp phần quảng bá, giới thiệu các các tạp chí đầu ngành về khoa học xã hội & nhân văn của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tới bạn đọc gần xa trong cả nước.
 

Lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tặng hoa cho Liên Chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm

Bên cạnh những thành tựu đạt được, các tạp chí thuộc Viện Hàn lâm vẫn còn gặp không ít những khó khăn, bất cập cần được các cấp Lãnh đạo quan tâm, giúp đỡ để các tạp chí có thể phát huy hết vai trò của báo chí và thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình trong tình hình mới.
Trong không khí sôi nổi, buổi gặp gỡ đã thu hút được nhiều ý kiến luận bàn sâu về những vấn đề mà các Tạp chí đang gặp phải, những trăn trở khi làm nghề, những khó khăn trong bối cảnh CMCN 4.0 mà các Tạp chí của VASS hiện đang gặp phải, bên cạnh đó là nhu cầu hội nhập, số hóa các tạp chí nhằm phấn đấu trở thành tạp chí điện tử cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh VASS, đồng chí Phan Chí Hiếu đã cảm ơn sự đóng góp và nỗ lực vượt qua khó khăn của các Tạp chí đồng thời cho rằng, thời gian qua, các Tạp chí của VASS đã thực hiện rất tốt vai trò là cầu nối những vấn đề nghiên cứu của VASS với xã hội, thông tin đến công chúng rất đầy đủ, kịp thời, toàn diện trên mọi lĩnh vực nghiên cứu của Viện Hàn lâm.
 

Toàn cảnh buổi Gặp mặt nhân kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Đồng chí khẳng định, các bài viết, ngoài chất lượng học thuật, các vấn đề trọng yếu mà Viện Hàn lâm thực hiện thông qua nghiên cứu đã phản ánh đầy đủ, mọi mặt những vấn đề nổi cộm trong nghiên cứu mà VASS đang thực hiện đến được với sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; công tác tuyên truyền, nhất là đối với đặc thù là tạp chí có hàm lượng học thuật cao như các tạp chí của Viện Hàn lâm đang thực hiện đã và đang góp phần quan trọng trong việc làm giàu tri thức, góp phần xây dựng và tạo ra một nguồn lực trí tuệ to lớn trong nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn hiện nay. Đồng chí, Chủ tịch VASS tin rằng với trách nhiệm và tâm huyết vì sự phát triển của ngành Nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, các Tạp chí sẽ không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, có nhiều sáng kiến hơn trong mọi lĩnh vực công tác nhằm góp phần đưa hệ thống các tạp chí chuyên ngành của VASS khẳng định được vị thế và tầm quan trọng của mình với đông đảo bạn động trong nước và quốc tế./.
 
Theo Vass.gov.vn
 
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn