Tọa đàm: Xây dựng tạp chí khoa học theo tiêu chuẩn quốc tế

Cập nhật 11:00 ngày 17/04/2022
(Tin tức) - Ngày 15/04/2022, tại trụ sở 26 Lý Thường Kiệt, Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam đã có buổi tọa đàm để nghe Giáo sư Michal Valco, Đại học Comenius, Slovakia thuyết trình về kinh nghiệm đăng ký gia nhập các chỉ mục quốc tế của tạp chí khoa học và các vấn đề liên quan đến việc xây dựng tạp chí khoa học theo chuẩn quốc tế.
Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí khoa học xã hội Việt Nam đã bày tỏ niềm hân hạnh vì Giáo sư Michal Valco đã nhận lời mời của Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam tới tham dự buổi tọa đàm và mong rằng buổi tọa đàm sẽ đem lại nhiều thông tin hữu ích đối với Tạp chí cũng như mở ra những hướng hợp tác giữa hai bên trong tương lai.
 

 
PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi, Tổng Biên tập Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu khai mạc buổi tọa đàm

Trong buổi tọa đàm, Giáo sư Michal Valco đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm hữu ích đối với việc đăng ký tham gia các chỉ mục quốc tế của các tạp chí khoa học và các vấn đề liên quan đến việc xây dựng tạp chí khoa học theo Chuẩn quốc tế: (1) Tạp chí phải có giải trình về quá trình phản biện bài báo khoa học đăng trên tạp chí; (2) Quá trình phản biện phải ghi rõ trên trang web của tạp chí; (3) Phải đảm bảo tuân thủ các quy định về hình thức của tạp chí như: tiêu đề, tóm tắt bằng tiếng Anh, tài liệu tham khảo bằng kí tự latinh, hoặc phải được phiên âm ra kí tự latinh để thuận tiện cho hội đồng biên tập thẩm định bài viết; (4) Tạp chí phải xuất bản định kì; (5) Phải có chỉ số ISSN; (6) Phải có tuyên bố về đạo đức xuất bản và phát hành công khai; (7) Bài viết cần có mã định danh số quốc tế DOI (Digital Object Identifier; (8) Bài viết phải được xuất hiện trực tuyến, khuyến cáo đạo đức xuất bản và trang web phải có bản tiếng Anh; (9) Bài viết trong tạp chí cần là những tác giả ở nhiều quốc gia khác nhau, không bị bó hẹp ở một vùng địa lý nào… Cũng trong buổi tọa đàm, Giáo sư Michal Valco đã giới thiệu nhiều tạp chí và nhiều địa chỉ trang web để Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam tham khảo, học hỏi kinh nghiệm.


Giáo sư Michal Valco thuyết trình tại buổi tọa đàm


Sau khi nghe Giáo sư Michal Valco thuyết trình, các cán bộ, công chức, viên chức của Tạp chí đã có những câu hỏi trao đổi xoay quanh lộ trình gia nhập các chỉ mục quốc tế và những vấn đề liên quan đến quy trình xuất bản một bài báo khoa học.

Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi đã cảm ơn về những thông tin hữu ích và quý giá mà Giáo sư Michal Valco đã chia sẻ. PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi cũng hân hạnh mời Giáo sư Michal Valco tham gia hội thảo quốc tế do Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức (dự kiến trong tháng 5) để tiếp tục được trao đổi những kinh nghiệm trong công tác tạp chí khoa học với Giáo sư. PGS.TS. Nguyễn Duy Lợi mong rằng, Giáo sư Michal Valco và Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam tiếp tục có những hợp tác lâu dài cả trong lĩnh vực học thuật và các vấn đề liên quan đến xuất bản tạp chí khoa học.

Kinh nghiệm được Giáo sư Michal Valco chia sẻ trong buổi tọa đàm là những thông tin quan trọng đối với Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam trong quá trình xây dựng tạp chí theo chuẩn quốc tế cũng như lộ trình gia nhập các chỉ mục ở khu vực và quốc tế trong tương lai.
 
Ban Biên tập
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn