PGS.TS. Tạ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tiếp Đoàn Khoa học và Giáo dục Đại học Liên Bang Nga đến thăm và làm việc

Cập nhật 18:13 ngày 06/12/2023
(Tin tức) - Chiều ngày 01/12/2023, tại trụ sở số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, PGS.TS. Tạ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm – VASS) có buổi tiếp Đoàn Khoa học và Giáo dục Đại học Liên Bang Nga đến thăm và làm việc. Buổi tiếp vinh dự được đón tiếp Ngài Gennady Stepanovich Bezdetko, Đại sứ Nga tại Việt Nam và TS. Konstantin I. Mogilevsky, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học.
 
Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Tạ Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Tham dự tiếp cùng Đại sứ Nga tại Việt Nam và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Nga có Ông Evgeniy Mitrofanov, Tham tán phụ trách Văn hóa, Giáo dục và Khoa học; Bà Meshcheryakova Evgeniia, Phó trưởng phòng hợp tác song phương với các nước, Vụ hợp tác quốc tế Bộ Khoa học và giáo dục đại học; GS.TS. Vladimir Kolotov, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh thuộc Đại học Tổng hợp Quốc gia Saint- Petersburg.
 
Cùng tiếp với Phó Chủ tịch Tạ Minh Tuấn có TS. Lê Quang Chắn, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Sử học; TS. Trần Thị Phương Hoa, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Sử học; TS. Vũ Thùy Trang, Giám đốc Trung tâm Nga &SNG, Viện Nghiên cứu Châu Âu; PGS.TS. Đặng Thị Phương Hoa, Quyền Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Châu Âu; Bà Trịnh Tố Na, Chuyên viên Ban Hợp tác quốc tế.
 
Mở đầu buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm, Phó Chủ tịch Tạ Minh Tuấn nhiệt liệt chào mừng Đoàn Khoa học và Giáo dục Đại học Liên Bang Nga đã đến thăm và làm việc tại VASS; giới thiệu khái quát về cơ cấu, chức năng và nhiệm vụ nghiên cứu chính của Viện Hàn lâm. Đồng thời, Phó Chủ tịch trân trọng và đánh giá cao đối với quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là bề dày lịch sử lâu đời về giáo dục và đào tạo. Nhiều thế hệ các cán bộ lãnh đạo VASS đã có gắn bó lâu dài, học tập tại nước Nga. Đây chính là nền tảng vững chắc, ngày càng củng cố quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam- Liên Bang Nga trong giai đoạn tới.
 

TS. Konstantin I. Mogilevsky, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học phát biểu tại buổi làm việc

Đáp lời Phó Chủ tịch, TS. Konstantin I. Mogilevsky, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Nga trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của đoàn đại biểu VASS. Ông cũng bày tỏ niềm vinh dự khi được đến thăm và làm việc tại Viện Hàn lâm đúng vào dịp kỷ niệm 70 Ngày thành lập. Đồng thời giới thiệu khái quát chức năng, nghiên cứu chính của Viện Hàn lâm khoa học xã hội Liên Bang Nga, các cơ quan nghiên cứu và một số cơ sở đào tạo khác. Thứ trưởng cũng trao đổi định hướng hợp tác với VASS trong thời gian tới như: nghiên cứu về biển, sinh học, hợp tác xã hội, các vấn đề liên quan đến sự kiện lịch sử trọng đại của hai nước. Đặc biệt là nội dung về trật tự thế giới mới cũng được Thứ trưởng Konstantin I. Mogilevsky nhấn mạnh. Đây chính là ý tưởng mới và sẽ là hướng nghiên cứu mới cho các nhà khoa học, đặc biệt là nhấn mạnh đến vai trò của các nhà khoa học phía Nam, trong đó có Việt Nam và vai trò quan trọng nghiên cứu tiếp cận đa ngành và liên ngành. Bên cạnh đó, Ông cho biết thêm, nội dung về trật tự thế giới mới sẽ được tổ chức hội thảo quốc tế vào năm 2025, là nơi hội tụ các nhà khoa học trên thế giới sẽ cùng nhau trình bày các vấn đề quốc tế từ quá khứ, hiện tại và dự báo tương lai…Ông cũng cho rằng, trật tự thế giới mới cũng là chủ đề hay và có ý nghĩa để hai bên cùng hợp tác nghiên cứu. Đồng thời, trên cơ sở tổng hợp các văn bản ký kết hợp tác về khoa học, lịch sử giữa Việt Nam- Liên Bang Nga, hai bên cần xây dựng kế hoạch cụ thể, đề xuất các hướng nghiên cứu tiếp theo.
 

Toàn cảnh buổi làm việc

Thảo luận về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Tạ Minh Tuấn đã nêu ra một số vấn đề cần chú trọng như: tăng cường công tác nghiên cứu trong lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn giữa hai nước cũng như nguồn kinh phí tài trợ; mong muốn nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Nga về nguồn học bổng; tạo cơ hội để các nhà khoa học VASS tham gia các nghiên cứu, dự án dài hạn tại Nga nhằm xây dựng năng lực nghiên cứu của các cán bộ Việt Nam và thông qua đó, các nhà nghiên cứu của VASS và Việt Nam có thể tiếp cận thêm nhiều nguồn tài liệu phong phú, đa dạng hơn...
 
Liên quan đến nội dung về trật tự thế giới mới, Phó Chủ tịch Tạ Minh Tuấn và các nhà khoa học VASS đánh giá cao chủ đề nghiên cứu này cũng như tiềm năng hợp tác của các viện nghiên cứu quốc tế của VASS với các cơ quan nghiên cứu và đào tạo của Nga. Bên cạnh đó, hai bên có thể cùng nhau tìm kiếm những chủ đề hợp tác khác như: cải cách đổi mới Việt Nam- Nga; mối quan hệ Nhà nước và chính quyền; chiến tranh Việt Nam được thể hiện ở hai nước; đường lối chính sách của Nga; vai trò và quan hệ của Liên Bang Nga đối với các nước trong khu vực…
 


Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm
 

Kết thúc buổi làm việc, Ngài Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Nga cùng Ngài Đại sứ trân trọng cảm ơn những chia sẻ quí báu của Đoàn đại biểu VASS đã cung cấp những thông tin trao đổi học thuật hữu ích. Đoàn công tác mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ hợp tác khoa học, đào tạo từ phía VASS để tăng cường hơn nữa mối giao lưu học thuật và trao đổi học giả giữa hai nước. Qua đó thúc đẩy quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Việt Nam- Liên Bang Nga trong các giai đoạn tiếp theo.
 
Theo đó, Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Sử học và Ban Hợp tác quốc tế Viện Hàn lâm sẽ là đầu mối chính thực hiện các hoạt động hợp tác khoa học giữa VASS và các đối tác nghiên cứu của Nga trong thời gian tới.
 
Theo Vass.gov.vn
 
 
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn