Lễ Kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam

Cập nhật 11:51 ngày 15/11/2023
(Hoạt động khoa học) - Sáng ngày 07/11/2023, tại trụ sở số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam (Tạp chí) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam.
Tới dự Lễ kỷ niệm có TS Phan Chí Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Tài Đông, Viện trưởng Viện Triết học, Chủ tịch Liên chi Hội Nhà báo Viện Hàn lâm; GS Nguyễn Văn Kim, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản Văn hóa Quốc gia; PGS.TS Nguyễn Tiến Trung, Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bà Mai Hương Giang, Phó Cục trưởng Cục Báo chí Bộ Thông tin và Truyền thông; PGS. TS Trịnh Tiến Việt, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội; Thượng tá Phan Văn Trường, Phó Tổng biên tập báo Công an Nhân dân; đại diện Lãnh đạo và tạp chí các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm cùng các đồng chí Lãnh đạo Tạp chí qua các thời kỳ và các cán bộ công chức, viên chức, người lao động đã và đang công tác tại Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam.
 
 

TS. Phan Chí Hiếu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm phát biểu chào mừng tại buổi Lễ

Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam được thành lập và chính thức ra số đầu tiên vào tháng 10 năm 1983. Trong 40 năm qua kể từ ngày ra đời, Tạp chí đã có nhiều cố gắng vượt bậc trong việc thực hiện tốt tôn chỉ, mục đích và chức năng, nhiệm vụ của mình. Là cơ quan ngôn luận của Viện Hàn lâm, Tạp chí đã thu hút, công bố khá toàn diện những thành tựu nghiên cứu nổi bật của các nhà khoa học ở trong và ngoài nước thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và nhân văn.

Báo cáo Tổng kết chặng đường 40 năm xây dựng, phát triển Tạp chí, Tổng biên tập PGS. TS Nguyễn Duy Lợi nhấn mạnh: Trong suốt chặng đường 40 năm hoạt động, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, sự chỉ đạo sâu sát của Viện Hàn lâm, Tạp chí đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn để vươn lên, phát triển về mọi mặt. Vừa từng bước xây dựng tổ chức, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, vừa đẩy mạnh hoạt động xuất bản, nâng cao chất lượng nội dung nghiên cứu, tăng trang và tăng kỳ, phục vụ đắc lực, kịp thời và hiệu quả những nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ Nghiên cứu khoa học, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
 
 
Ban Lãnh đạo Tạp chí KHXHVN nhận Lẵng hoa chúc mừng của Chủ tịch Viện Hàn lâm
 
Với chức năng công bố, giới thiệu và thông tin những kết quả nghiên cứu về những vấn đề lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước; tuyên truyền, phổ biến quan điểm, đường lối đối nội, đối ngoại của Đảng và Nhà nước; bảo vệ trong sáng của chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, do đó hoạt động xuất bản của Tạp chí không tách rời và đã phản ánh được phần nào hoạt động cùng với những kết quả, thành tựu nghiên cứu mà Viện Hàn lâm nói riêng, lĩnh vực nghiên cứu khoa học xã hội ở Việt Nam nói chung, đã đạt được trong suốt 40 năm qua. Trong những năm Đổi mới, Tạp chí đã đăng nhiều công trình nghiên cứu về kinh tế, xã hội, giáo dục, khoa học, công nghệ, môi trường… và nhiều chủ đề khác.
 
 
Chủ tịch Viện Hàn lâm cùng Ban Lãnh đạo Tạp chí KHXHVN và các cán bộ chụp ảnh lưu niệm và tri ân thế hệ lãnh đạo tạp chí qua các thời kỳ

Thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm, phát biểu chào mừng tại buổi lễ, TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu của Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam đã đạt được trong 40 năm qua. Tạp chí đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, từng bước trở thành diễn đàn khoa học uy tín của các học giả; kênh truyền bá tin cậy kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, thiết thực phục vụ công tác nghiên cứu, cung cấp luận cứ khoa học, thực tiễn trong hoạch định các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có nhiều đóng góp vào thanh công chung của Viện Hàn lâm. Bên cạnh đó, Tạp chí được các nhà khoa học, bạn đọc tin cậy; đánh giá cao về chất lượng, uy tín khoa học; được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phê duyệt trong Danh mục các Tạp chí khoa học được tính điểm cao nhất.

Với mục tiêu phấn đấu mà Tạp chí đã xác định, đó là: Tạo lập vị thế của một tạp chí khoa học xã hội và nhân văn hàng đầu của quốc gia, trở thành diễn đàn khoa học liên ngành, đa ngành tin cậy của giới nghiên cứu khoa học xã hội trong và ngoài nước cũng như giữ vai trò dẫn dắt các tạp chí chuyên ngành của các đơn vị nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm, Chủ tịch Phan Chí Hiếu mong muốn cấp ủy, lãnh đạo, viên chức và người lao động Tạp chí tập trung vào một số điểm như sau:

Thứ nhất, tiếp tục nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, thế mạnh, bản sắc riêng của Tạp chí trong xã hội và Viện Hàn lâm; những thời cơ và thách thức trong giai đoạn phát triển mới để tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thử thách; nắm bắt cơ hội; mạnh dạn đổi mới để phát triển năng động hơn, xây dựng bản sắc riêng của Tạp chí.

Thứ hai, chú trọng nâng cao chất lượng công tác xuất bản, phát hành; tạo chuyển biến mạnh trong chất lượng các bài công bố, gắn kết chặt chẽ với công tác nghiên cứu, tư vấn chính sách, kịp thời cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn giúp Đảng, Nhà nước trong hoạch định chính sách, nhất là trong bối cảnh hội nhập kinh tế, quốc tế ngày càng sâu rộng, tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Thứ ba, chú trọng đổi mới về hình thức, đa dạng hóa chuyên trang, chuyên mục; tiếp tục đổi mới về cấu trúc các phần bài viết, thể thức trình bày theo chuẩn quốc tế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động của Tạp chí, đẩy mạnh chuyển đổi số, phấn đấu đạt các tiêu Chuẩn quốc tế thuộc danh mục các tạp chí khoa học uy tín hàng đầu trong khu vực và thế giới như SCOPUS; trước mắt phấn đấu tham gia chỉ số trích dẫn ASEAN (ACI) trước năm 2030.

Thứ tư, sớm xây dựng và phát triển Tạp chí điện tử Khoa học xã hội Việt Nam. Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, việc xây dựng, vận hành Tạp chí điện tử là xu hướng tất yếu và có nhiều dư địa phát triển. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong mọi hoạt động: gửi nhận bài viết, biên tập, quản lý bài viết, phát hành và liên kết xuất bản, sàng lọc trùng lặp… Tạp chí phải là tấm gương, mở đường cho các tạp chí chuyên ngành của các Viện nghiên cứu khác.

Thứ năm, tăng cường đào tạo, phát triển đội ngũ nghiên cứu, biên tập viên của Tạp chí có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề, có phẩm chất đạo đức tốt. Chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ biên tập viên chuyên sâu, nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ trẻ, các lớp kế cận… đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong bối cảnh mới.

Thứ sáu, tăng cường kỷ luật hành chính, chú trọng hoàn thiện các quy chế, quy trình nội bộ của Tạp chí; chấp hành nghiêm các quy định, nội quy, quy chế làm việc của Viện Hàn lâm và đơn vị; tiếp tục tăng cường tính chủ động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết nhất trí; xây dựng môi trường làm việc dân chủ, học thuật liêm chính. Cấp ủy, lãnh đạo Tạp chí, nhất là người đứng đầu cần điều hành công việc khoa học, dân chủ, minh bạch, khách quan, công bằng, tất cả vì mục tiêu chung.


Chủ tịch Phan Chí Hiếu chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Tạp chí KHXHVN
 
Lễ Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam diễn ra một cách trang trọng nhưng đầm ấm, tình cảm. Đây là dịp nhìn lại những kết quả mà Tạp chí đã đạt được, không chỉ đơn thuần là những giá trị về chuyên môn, nghiệp vụ mà cả những giá trị nhân văn được vun đắp trong 40 năm qua. Trên cơ sở những giá trị, vai trò và vị thế mà các thế hệ đi trước đã gặt hái được, những thế hệ cán bộ, viên chức và người lao động kế tiếp của Tạp chí sẽ phát huy truyền thống, tiếp tục bồi đắp, phát triển Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam.
 
 
 Đại diện Lãnh đạo Cục Báo chí tặng hoa chúc mừng Tạp chí KHXHVN
 
 
Toàn cảnh buổi lễ
 
 
 
Các đại biểu tham dự buổi lễ chụp ảnh lưu niệm
 
 
Ban biên tập tổng hợp

Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn