Hội thảo quốc tế “Quan hệ hữu nghị Việt-Lào: Thúc đẩy hợp tác song phương, chia sẻ kinh nghiệm ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi tăng trưởng”

Cập nhật 18:04 ngày 01/12/2023
(Tin tức) - Trong khuôn khổ hợp tác song phương, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, ngày 01/12/2023 tại Hội trường 3C, số 1B Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nôi, Viện Kinh tế Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm – VASS) và Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào đồng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Quan hệ hữu nghị Việt-Lào: Thúc đẩy hợp tác song phương, chia sẻ kinh nghiệm ổn định kinh tế vĩ mô và phục hồi tăng trưởng”. Mục đích nhằm góp phần cụ thể hóa hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan, chia sẻ kinh nghiệm đôi bên, cung cấp thêm luận cứ khoa học trong công tác tư vấn chính sách cho các cơ quan của Đảng và Chính phủ của hai nước về các vấn đề cấp bách trong kinh tế - xã hội. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến giữa 2 điểm cầu Hà Nội và Viêng Chăn.
Tham dự Hội thảo, về phía khách mời có PGS.TS. Vũ Trọng Lâm, Giám đốc – Tổng biên tập NXB Chính trị Quốc gia Sự thật; Đại tá Nguyễn Quốc Cường – Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng, Bộ Quốc phòng; Ông Nguyễn Cẩm Tú – Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Lào; Ông Nguyễn Anh Dũng – Tổng thư ký Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam – ASEAN; TS. Trịnh Thu Nga, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội, Bộ Lao Động, Thương binh và Xã hội.
 
Về phía Đoàn đại biểu Quốc gia Lào có TS. Kikeo CHANTHABOURY, Phó Chủ tịch Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào; TS. Khamphaeng THIPMOUNTALY, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Xã hội học, Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào; Ông Keovichith KHAYKHAMPHITHOUNE, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học, Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào; Bà TS. Kinnalone PHIMMAVONG, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô, Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào; Bà Daovong SIMMAVONG, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Chính trị, Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào; TS. Khammone Chanthachith, Trưởng phòng Quản lý Nghiên cứu khoa học, Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào; Bà Sỏn chăn Phút Tha Vông, Tham tán Kinh tế Thương mại tại Đại sứ quán Lào.
 
Về phía Viện Hàn lâm có TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm; PGS.TS Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm; PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; PGS.TS. Võ Xuân Vinh – Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Nghiên cứu Đông Nam Á; TS. Lê Xuân Sang – Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; TS. Phạm Anh Tuấn – Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và đông đảo các đại biểu, nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu trong và ngoài Viện Hàn lâm, các cơ quan phát triển hợp tác Việt-Lào, các cơ quan thông tấn báo chí...
 
 
TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm phát biểu khai mạc Hội thảo
 
Thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm, phát biểu khai mạc tại Hội thảo, TS. Phan Chí Hiếu nhiệt liệt chào mừng sự góp mặt đông đảo của đồng chí lãnh đạo, các chuyên gia, nhà khoa học, các đại biểu và các vị khách quý đã đến và tham dự Hội thảo.
 
Chủ tịch Phan Chí Hiếu cho biết, Lào và Việt Nam là hai nước láng giềng gần gũi, có truyền thống quan hệ hợp tác, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau lâu đời trong suốt thời kỳ đấu tranh cách mạng giành độc lập và thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển của mỗi quốc gia. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của hai Đảng, hai Nhà nước, các bộ, ngành và địa phương hai nước đã chủ động phối hợp và tích cực triển khai có hiệu quả các kế hoạch hợp tác trong từng giai đoạn, trên mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia.
 
Trong lĩnh vực kinh tế, hai bên luôn chú trọng triển khai các thỏa thuận giữa hai Chính phủ nhằm mở rộng hợp tác trên cơ sở bình đẳng cùng có lợi, tôn trọng truyền thống và tập quán thương mại quốc tế. Hai nước đã ký các hiệp định quá cảnh hàng hóa, ban hành quy chế về hàng hóa của Lào quá cảnh trên lãnh thổ Việt Nam; xây dựng nhiều siêu thị và trung tâm giới thiệu hàng hóa Việt Nam tại các địa phương của Lào; xây dựng một số khu thương mại tự do ở các cửa khẩu biên giới. Kết quả trao đổi thương mại Việt Nam - Lào không ngừng tăng lên (Kim ngạch song phương năm 2005 mới đạt 165 triệu USD, đến năm 2022 đã tăng gần 10 lần, đạt 1,6 tỷ USD).
 
Trong lĩnh vực đầu tư, Việt Nam hiện có hơn 400 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 4,22 tỷ USD đầu tư trên nhiều lĩnh vực tại Lào như: nông nghiệp, chế biến, chế tạo, tài chính, ngân hàng… Nhiều dự án đầu tư hiệu quả, tạo công ăn việc làm, phúc lợi xã hội, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế của hai nước. Chính phủ Lào cũng đang tập trung triển khai kế hoạch phát triển các dự án hạ tầng giao thông, năng lượng để tăng cường hợp tác đầu tư kinh doanh giữa Lào và Việt Nam, như dự án đường sắt Lào - Việt Nam, đường cao tốc Vientiane - Hà Nội… Có thể khẳng định rằng, tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào ngày càng được tăng cường, phát triển, mở rộng, gắn bó khăng khít hơn.
 
Chủ tịch Phan Chí Hiếu nhấn mạnh, thế giới đang có nhiều biến động khó lường; xu thế đa cực, đa trung tâm ngày càng rõ nét, tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, cuộc xung đột Nga - Ucraina, khủng hoảng năng lượng, sự đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu đã gây hậu quả nghiêm trọng đối với tình hình kinh tế - xã hội trên quy mô toàn cầu nói chung, trong đó có Việt Nam và Lào. Bối cảnh này đòi hỏi hai nước cần có sự trao đổi kinh nghiệm, hợp tác chặt chẽ hơn nữa để cùng nhau tìm ra giải pháp ổn định vĩ mô, đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững.
 
Chủ tịch Phan Chí Hiếu mong muốn và gợi ý Hội thảo dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận, tập trung vào những vấn đề: (i) đánh giá những thành tựu hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực hợp tác kinh tế về thương mại, đầu tư; (ii) chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong việc ổn định kinh tế vĩ mô trước bối cảnh bất ổn của kinh tế thế giới; (iii) đề xuất các giải pháp nhằm phục hồi tăng trưởng kinh tế ở mỗi quốc gia trong giai đoạn tới, nhất là các giải pháp đẩy mạnh tăng cường hợp tác trong lĩnh vực kinh tế giữa hai nước.
 
 


TS. Kikeo CHANTHABOURY, Phó Chủ tịch Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào phát biểu chào mừng

Phát biểu chào mừng Hội thảo, TS. Kikeo CHANTHABOURY, Phó Chủ tịch Viện Khoa học Kinh tế và Xã hội Quốc gia Lào bày tỏ vinh dự và rất tự hào khi tham dự Hội thảo khoa học có ý nghĩa đặc biệt này. TS. Kikeo CHANTHABOURY cho biết tình hình kinh tế vĩ mô và phục hồi tăng trưởng nói chung và những khó khăn về kinh tế và tài chính hiện nay của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đang gặp phải, đặc biệt là kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.
 
Đối với Kế hoạch 5 năm 2021-2025, Lào đưa dự kiến mức tăng trưởng là 4%/năm, nhưng do tình hình kinh tế tiếp tục xấu đi, đặc biệt là với dịch bệnh Covid-19 gây ra và xung đột Nga-Ukraine, giá cả hàng hóa trên thị trường thế giới tăng cao, đặc biệt là giá dầu và tình trạng lạm phát, việc điều chỉnh tỷ giá hối đoái lãi suất của FED đã tác động trực tiếp và gián tiếp đến sự ổn định của nền kinh tế Lào.
 
Phó Chủ tịch Kikeo CHANTHABOURY hy vọng, Hội nghị sẽ có những thảo luận, trao đổi ý kiến thẳng thắn, nhận được những bài học về quản lý, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô từ các nhà nghiên cứu, chuyên gia của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam để từ đó đề ra được những giải pháp tháo gỡ khó khăn kinh tế, tài chính tại Lào trong thời gian tới.
 
 
PGS.TS. Nguyễn Đức Minh và TS. Kikeo CHANTHABOURY chủ trì và điều hành Phiên thứ nhất
 
 
TS. Kikeo CHANTHABOURY và PGS.TS. Bùi Quang Tuấn chủ trì và điều hành Phiên thứ hai
 
 
 
 
 
 

Quang cảnh Hội thảo
 
Hội thảo được chia thành 02 phiên: Phiên thứ nhất “Hợp tác song phương và kinh nghiệm ổn định kinh tế vĩ mô Việt - Lào” và Phiên thứ hai “Phục hồi tăng trưởng và phát triển”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các bài tham luận cũng như những ý kiến trao đổi hết sức thẳng thắn, cởi mở. Đây là diễn đàn để các chuyên gia, các nhà khoa học và những người hoạt động thực tiễn của hai nước trao đổi, thảo luận, đề xuất giải pháp nhằm tăng cường hợp tác, ổn định kinh tế vĩ mô và tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế của hai nước; đồng thời các hoạt động của Hội thảo còn tiếp tục góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, nâng tầm tham mưu chiến lược, chính sách của hai Viện nghiên cứu, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.
Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã tóm tắt các kết quả đạt được của hội thảo, nêu những vấn đề cần tiếp tục làm rõ và cảm ơn những ý kiến, trao đổi thảo luận của các đại biểu, đồng thời khẳng định đây sẽ là cơ sở để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu và củng cố quan hệ đối tác đặc biệt quan trọng giữa Việt Nam và Lào trong thời gian tới. PGS.TS. Bùi Quang Tuấn cho biết, Ban Tổ chức sẽ tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại Hội thảo, xây dựng Báo cáo kết quả, trong đó nhấn mạnh các đề xuất, kiến nghị để gửi các cơ quan có thẩm quyền của hai nước và mong muốn tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các bên trong thời gian tới. Các ý kiến của các diễn giả của hai bên đều thống nhất cần tiếp tục có các hội thảo như thế này để có thể chia sẻ nhiều hơn các kết quả nghiên cứu, các kinh nghiệm tốt, các giải pháp hữu hiệu để giải quyết các điểm nghẽn và thách thức hiện nay.
 
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo:
 
 
 
 Theo Vass.gov.vn
 
 
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn