Đại hội Liên chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, nhiệm kỳ 2020-2025

Cập nhật 20:00 ngày 14/10/2020
(Hội thảo khoa học) - Ngày 13 tháng 10 năm 2020, tại Sapa, Lào Cai, Liên chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tới dự và chỉ đạo Đại hội có PGS.TS. Bùi Nhật Quang – Uỷ viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; sự hiện diện của các Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm: GS.TS. Phạm Văn Đức kiêm Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm; GS.TS. Đặng Nguyên Anh, TS. Đặng Xuân Thanh cùng sự có mặt của gần 200 đại biểu là lãnh đạo và hội viên các Chi hội trực thuộc Liên chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Liên chi hội).
PGS.TS. Bùi Nhật Quang – Uỷ viên dự khuyết TW Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Trình bày báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2015-2020 tại Đại hội, PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn (Phó Chủ tịch Liên chi hội nhiệm kỳ 2015-2020) nêu rõ: Trong 5 năm qua, hoạt động của Liên chi hội gồm 34 tạp chí thuộc Viện Hàn lâm đã có bước phát triển so với những năm trước. Đội ngũ những người làm báo ngày càng được tăng cường, được đào tạo, bồi dưỡng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra. Liên chi hội được đánh giá là đơn vị có tổ chức bộ máy ổn định, đội ngũ hội viên có trình độ cao, tuân thủ nghiêm túc Điều lệ Hội.
 
34 tạp chí với hơn 40 ấn phẩm khoa học (gồm cả tiếng Anh và tiếng Việt) được xuất bản định kỳ hàng tháng, hai tháng và từng quý theo đúng quy định, hoàn thành tốt nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của các Viện nghiên cứu chuyên ngành, là nơi công bố các kết quả nghiên cứu mới nhất của không chỉ Viện Hàn lâm mà còn của cả giới Nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn trong cả nước. Hàng vạn trang tạp chí đã và đang cung cấp đến tay độc giả những bài nghiên cứu đạt chất lượng chuyên môn cao, trở thành diễn đàn học thuật, là nơi quảng bá các kiến thức khoa học xã hội - nhân văn, góp phần đắc lực và hiệu quả vào việc nâng cao dân trí và giới thiệu các thành tựu Khoa học xã hội và nhân văn đến với đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.
 

PGS.TS. Nguyễn Hữu Sơn trình bày báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2015-2020 tại Đại hội

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác chuyên môn của Liên chi hội luôn gắn hoạt động chuyên môn với việc nâng cao chất lượng tạp chí. Trung bình mỗi năm, các tạp chí xuất bản 344 kỳ, trong đó có 300 kỳ bằng tiếng Việt, 44 kỳ bằng tiếng Anh. Nội dung các bài viết đăng tải trên tạp chí phong phú, đa dạng, hướng trọng tâm phục vụ cho sự nghiệp đổi mới trong giai đoạn thúc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và sự phát triển chung của các ngành khoa học xã hội và nhân văn.
 
Ngoài thành tựu đạt được, Báo cáo cũng nghiêm túc chỉ ra những mặt hạn chế của Liên chi hội trong nhiệm kỳ 2015 - 2020: (1) Số lượng tạp chí phát hành chưa nhiều ở một số tạp chí (số lượng bản in còn khiêm tốn, tình trạng lưu kho còn nhiều; (2) Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về báo chí… chưa được thường xuyên; (3) Liên chi hội có số lượng chi hội lớn, phân tán ở nhiều ngành khoa học và nhân văn nên việc chỉ đạo, quản lý đôi khi còn chưa kịp thời; (4) Hội viên thuộc chi hội là các biên tập viên ở các viện nghiên cứu chuyên ngành nên đều bận tập trung cho chuyên môn của Viện nên chưa nhiệt tình hưởng ứng tham gia các giải báo chí do Hội nhà báo Việt Nam phát động; (5) Nhân sự ở các tạp chí thay đổi thường xuyên đã gây ra không ít trở ngại, khó khăn cho chi hội; Thành viên Liên chi hội đều là cán bộ kiêm nhiệm, không có cán bộ chuyên trách nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác triển khai điều hành công tác trong toàn Liên chi hội…
 

Ban chấp hành Liên chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam (nhiệm kỳ 2020-2025) chụp ảnh lưu niệm tại Đại hội

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Đại hội, PGS.TS. Bùi Nhật Quang - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Liên chi hội nhiệm kỳ qua và nhận định hoạt động của Liên chi hội đã tập trung vào chiều sâu với nhiều đóng góp mới. Do đó, đã thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia. Tuy nhiên, để tiếp tục khẳng định được vị trí, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Liên chi hội, trong thời gian tới BCH khóa mới cần chú hơn vào việc nâng cao chất lượng hoạt động của Liên chi hội, tích cực sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động và thu hút rộng rãi các nhà báo vào tổ chức của Liên chi hội nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự đóng góp của các tạp chí chuyên ngành hướng tới sự đa dạng trong lĩnh vực phản ánh, có sự kết hợp hiệu quả của người làm tạp chí với tổ chức xã hội nghề nghiệp và sự kết nối chặt chẽ giữa các cấp chính quyền trong toàn Viện Hàn lâm hướng tới nâng cao toàn diện chất lượng hoạt động của Liên chi hội.
 

Toàn cảnh Đại hội Liên chi hội nhà báo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025

Mặt khác, Liên chi hội cũng cần đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nghiệp vụ, đào tạo, tập huấn nâng cao nghiệp vụ, thúc đẩy phong trào thi đua để các tạp chí đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động; thúc đẩy các hoạt động thi đua trong đội ngũ các hội viên, khuyến khích hội viên tại các chi hội tạp chí tham gia các giải thưởng báo chí trong và ngoài Viện Hàn lâm nhằm phát huy vai trò của người làm báo. Liên chi hội nỗ lực hơn nữa trong việc khẳng định vai trò của mình trong hoạt động báo chí của Viện Hàn lâm, góp phần vào việc nâng cao vị thế của Viện Hàn lâm trong việc phổ biến các tri thức khoa học cũng như trong sự nghiệp phát triển chung của nền báo chí nước nhà.
 
Dựa trên các tiêu chí đánh giá với sự nhất trí, thống nhất cao, Đại hội đã tiến hành bầu Ban chấp hành Liên chi hội Nhà báo Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 05 đồng chí: PGS.TS. Nguyễn Tài Đông; TS. Trần Văn Biên; TS. Kiều Quỳnh Anh; ThS. Nguyễn Ngọc Trí; TS. Nguyễn Thị Luyện.
 
Phạm Vĩnh Hà
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn