TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tiếp Ông Park Bo Gyoon, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Cập nhật 08:00 ngày 25/06/2023
(Tin tức) - Chiều ngày 23/6/2023, tại Tòa nhà Cánh Diều, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Bảo tàng), đường Nguyễn Văn Huyên, Cầu Giấy, Hà Nội, TS. Phan Chí Hiếu, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm-VASS) đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, Ông Park Bo Gyoon trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tới Việt Nam.
Chủ tịch Phan Chí Hiếu tại buổi tiếp Bộ trưởng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc
 
Tham dự buổi tiếp đón cùng với Chủ tịch Phan Chí Hiếu có ThS. Nguyễn Thanh Hà, Trưởng ban, Ban Hợp tác quốc tế. Về phía Bảo tàng có TS. Bùi Ngọc Quang, Phó Giám đốc Phụ trách; PGS.TS. Trần Hồng Hạnh, Phó Giám đốc cùng một số cán bộ phụ trách công tác truyền thông và hợp tác quốc tế.
 
Đi cùng đoàn công tác với Bộ trưởng có Ông Yune Yang Soo, Giám đốc Vụ Chính sách công nghiệp văn hóa; Ông. Choi Seung Jin, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam cùng một số chuyên viên thuộc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam.
 
Mở đầu buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo Viện Hàn lâm, Chủ tịch Phan Chí Hiếu nồng nhiệt chào mừng Bộ trưởng Park Bo Gyoon cùng đoàn công tác tới thăm và làm việc tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, một đơn vị của Viện Hàn lâm nhân chuyến thăm hết sức ý nghĩa tại Việt Nam.
 
Chủ tịch nhấn mạnh, trên cơ sở sự thống nhất của lãnh đạo cấp cao giữa hai nước thì chuyến thăm này của Bộ trưởng chắc chắn sẽ mở ra cơ hội mới về giao lưu văn hóa và ngoại giao nhân dân giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam – Hàn Quốc, trong đó có sự hợp tác giữa Viện Hàn lâm và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc. Chia sẻ về bề dày lịch sử của Viện Hàn lâm, Chủ tịch cho biết, năm nay là kỷ niệm 70 năm thành lập Viện Hàn lâm, và với hơn 40 đơn vị nghiên cứu bên cạnh Bảo tàng dân tộc học có nhiều sản phẩm, công trình giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Hàn Quốc thì Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á có nhiều công trình khoa học nghiên cứu chuyên sâu về Hàn Quốc.
 
Điểm qua những dấu ấn tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa Viện Hàn lâm và Hàn Quốc trong suốt thời gian qua, Chủ tịch cho biết, thông qua Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hàn quốc, Bảo tàng đã được hỗ trợ và hợp tác nhiều chương trình, dự án lớn, nhỏ đem lại hiệu quả tốt cho sự phát triển của Bảo tàng; từ năm 2004 đến nay, Bảo tàng đã có nhiều chương trình hợp tác với các tổ chức của Hàn Quốc. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, được sự quan tâm và đầu tư của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, Bảo tàng đã phối hợp thành công với Bảo tàng Quốc gia Dân gian Hàn Quốc và Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam thực hiện Dự án Trưng bày Văn hóa Hàn Quốc. Sản phẩm bước đầu của Dự án chính là sự khai trương và đưa vào vận hành của Phòng Hàn Quốc tại tầng 3 Tòa Cánh diều (hơn 900m2) nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc (12/2022), đây được đánh giá là một trong những sự kiện quan trọng nhất của hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc.
 
Nhắc lại chuyến thăm Viện Hàn lâm của bà Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam diễn ra vào ngày 19/5/2023, Chủ tịch Phan Chí Hiếu đồng quan điểm với bà Oh Youngju: “Phòng Hàn Quốc trưng bày tạo Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam là biểu tượng hợp tác văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc”. Với cách trưng bày rất riêng, được người dân Việt Nam, du khách quốc tế rất thích thú đến thăm Hà Nội. Sau khi khai trương phòng trưng bày văn hóa Hàn Quốc của Bào tàng đã thu hút một lượng lớn khách thăm quan, đặc biệt là khu trưng bày văn hóa Hàn quốc. Tới đây Viện Hàn lâm tiếp tục chỉ đạo để có những đổi mới về khu vực trưng bày, tổ chức hội thảo, tọa đàm, trình diễn, hoạt động giáo dục, trải nghiệm… nhằm tiếp tục giới thiệu, lan tỏa sâu sắc hơn nữa văn hóa Hàn Quốc đến đông đảo công chúng và du khách quốc tế.
 
Bộ trưởng Park Bo Gyoon tại buổi làm việc
 
Đáp lời Chủ tịch Phan Chí Hiếu, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ông Park Bo Gyoon trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu, nhiệt tình của Ban Lãnh đạo Viện Hàn lâm và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đối với đoàn công tác. Bộ trưởng cho biết, sau khi quan hệ ngoại giao Hàn Quốc – Việt Nam được thiết lập vào năm 1992, đây là lần thứ 7 sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong các chuyến thăm trước đó Bộ trưởng chưa có dịp đến thăm Viện Hàn lâm và Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam. Hôm nay được đến thăm Bảo tàng, Bộ trưởng cảm thấy tự hào bởi trong khuôn viên Bảo tàng lại có một không gian triển lãm về Hàn Quốc, một đất nước có bề dày truyền thống về văn hóa, lịch sử.
 
Bộ trưởng cũng ghi nhận và đánh giá cao những thành quả mà Việt Nam đạt được trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa và điều khiến Bộ trưởng ngạc nhiên hơn nữa bởi Việt Nam có thể đưa 54 dân tộc trở thành một khối thống nhất, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước và do vậy Bộ trường dành sự quan tâm đặc biệt đối với việc trưng bày, giới thiệu đầy đủ 54 dân tộc anh em tại Bảo tàng.
 
Toàn cảnh buổi làm việc
 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Viện Hàn lâm và Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đều mong muốn hai bên tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa trong lĩnh vực hợp tác nghiên cứu, giao lưu văn hóa và Bảo tàng sẽ có không gian trưng bày hết sức khoa học và ngày càng hấp dẫn đối với khách thăm quan.
 
Chủ tịch Viện Hàn lâm tặng quà lưu niệm cho Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Viện Hàn lâm
 
Trước khi kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Phan Chí Hiếu, Bộ trưởng Park Bo Gyoon cùng đoàn công tác thăm quan gian trưng bày Văn hóa Hàn quốc và khu trưng bày 54 dân tộc Việt Nam.
 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
 
Một số hình ảnh Đoàn công tác tham quan Bảo tàng:
 
 
 
 
 
 Theo vass.gov.vn
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn