Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào

Cập nhật 10:00 ngày 21/07/2022
(Tin tức) - 18/07/2022 Ngày 18/7/2022, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 – 5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 – 18/7/2022).
Đến dự Lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Thủ tướng Phạm Minh Chính; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Phía Lào có đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào do ông Bounthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào dẫn đầu, cùng đông đảo cán bộ, lưu học sinh Lào đang học tập, công tác tại Việt Nam.
 
Tham dự buổi lễ có đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Hội hữu nghị Việt Nam - Lào; Ban Liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào; các cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, các tướng lĩnh, cựu chiến binh, nhân sỹ, trí thức và đại diện các tầng lớp nhân dân Thủ đô.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào và 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Lào
 
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ôn lại kỷ niệm về tình hữu nghị quý báu giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào trong suốt 60 năm qua, cùng chia ngọt, sẻ bùi, no đói có nhau. Tình hữu nghị đặc biệt ấy được đánh dấu bằng bản Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác được ký cách đây tròn 45 năm, ngày 18/7/1977. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào đã được các lãnh tụ vĩ đại là Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Souphanouvong trực tiếp đặt nền móng, được dày công gây dựng, giữ gìn, vun đắp bằng mồ hôi, công sức và xương máu của các thế hệ quân và dân hai nước, thực sự trở thành tài sản vô giá, mối quan hệ có một không hai trong lịch sử thế giới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tình đoàn kết, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa Việt Nam và Lào là quy luật khách quan, là nhân tố có ý nghĩa sống còn của mỗi Đảng, mỗi nước; đồng thời là tài sản chung vô giá và là nền tảng để hai nước chúng ta cùng phát huy trong các giai đoạn lịch sử tiếp theo. Việt Nam và Lào không chỉ là hai nước láng giềng mà là hai nước anh em, đồng chí. Tổng Bí thư khẳng định: "Nhìn lại những chặng đường lịch sử hào hùng mà hai dân tộc đã cùng đi qua, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về mối quan hệ mẫu mực, vô cùng trong sáng, hết mực thuỷ chung giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam và Lào".
 
Tại buổi lễ, đồng chí Bounthong Chitmany, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Phó Chủ tịch nước CHDCND Lào nhắc lại những sự kiện và cột mốc quan trọng trong lịch sử hình thành, phát triển của liên minh chiến đấu Lào - Việt Nam và quan hệ hợp tác gắn bó, tin cậy, thủy chung cả trước và sau khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 60 năm và ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác cách đây 45 năm. Đồng chí Bounthong Chitmany nêu rõ, mặc dù tình hình khu vực và quốc tế tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp cộng với những khó khăn trong nước, song quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam tiếp tục được phát huy sâu rộng, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. “Riêng đối với chúng tôi, càng xúc động hơn khi biết rằng Việt Nam hiện còn những khó khăn riêng của mình nhưng các đồng chí vẫn dành sự chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ to lớn, kịp thời và quý báu cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi Lào đang phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế, tài chính và những tác động to lớn của đại dịch Covid-19 gây ra. Điều này thể hiện sự sống động trong quan hệ đặc biệt hiếm có giữa hai nước Lào-Việt Nam”, đồng chí Bounthong Chitmany nhấn mạnh.
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Bounthong Chitmany tại Lễ kỷ niệm
 
Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc Lào, đồng chí Bounthong Chitmany bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em vì đã dành cho Lào sự giúp đỡ quý báu, kịp thời, hiệu quả trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc bảo vệ và xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Đồng chí Bounthong Chitmany nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Việt Nam giành được thời gian qua, tạo nền tảng và đà phát triển đất nước mới vững chắc theo mục tiêu xã hội chủ nghĩa; coi đó là bài học quý giá, là sự động viên, cổ vũ tinh thần mạnh mẽ cho nhân dân Lào trong công cuộc bảo vệ và xây dựng, phát triển đất nước của mình; đồng thời tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, kiên quyết, linh hoạt, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, được kế thừa từ tư tưởng và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Việt Nam sẽ đạt được những mục tiêu mà Đảng đề ra.
 
Quang cảnh buổi Lễ
 
Đại diện cho các cựu Quân tình nguyện, chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào, Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương, Trưởng ban liên lạc Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào, phát biểu tại buổi lễ: "Trong những năm tháng cùng kề vai sát cánh, chung một chiến hào với quân đội và nhân dân Lào anh em trước đây, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần quốc tế trong sáng, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “giúp bạn là tự giúp mình”, cùng xây dựng, củng cố chính quyền cách mạng và chiến đấu chống lại kẻ thù chung, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Lào". Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương nhấn mạnh, là một lực lượng đã từng tham gia và gắn bó máu thịt trong một giai đoạn lịch sử hết sức vẻ vang của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, các cựu Quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp cách mạng Lào rất phấn khởi và tự hào về những thành tựu to lớn mà hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước đã giành được trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian qua; đồng thời tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của hai Đảng, sự quản lý, điều hành hiệu quả của hai Chính phủ, sự đồng lòng của Quốc hội và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào sẽ tiếp tục được đổi mới và ngày càng hiệu quả hơn, không ngừng phát triển và đơm hoa kết trái.
 
May mắn được sinh ra và lớn lên trong thời bình, không còn khói lửa chiến tranh, khi nhân dân được sống trong hòa bình, độc lập, tự do, được tạo cơ hội để học tập, rèn luyện để khẳng định mình và góp sức dựng xây đất nước, tự tin hội nhập với thế giới, đại diện thế hệ trẻ Việt Nam và Lào khi phát biểu tại lễ kỷ niệm đều bày tỏ vô cùng tự hào về tình hữu nghị bền chặt, gắn bó giữa hai dân tộc anh em, cùng nhau chiến đấu, nay lại tiếp tục hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Thế hệ trẻ hai nước cũng ý thức được sứ mệnh của mình trong việc chung tay giữ gìn và viết tiếp chương mới cho mối quan hệ láng giềng hữu nghị, tình anh em bền chặt giữa hai nước Việt Nam-Lào.
 
Cũng tại buổi Lễ, đại diện sinh viên Lào tại Việt Nam phát biểu bày tỏ: "Qua quá trình học tập và nghiên cứu, chúng em càng hiểu rõ và rất cảm động về mối quan hệ giữa hai nước Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào. Trong trái tim của mỗi người Lào và Việt Nam hôm nay và mai sau mãi khắc sâu quan hệ đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam, là vô cùng cao đẹp, như lời Chủ tịch Souphanouvong: Cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, đẹp hơn trăng rằm, ngát thơm hơn bất cứ đóa hoa nào thơm nhất”.
 
Thay mặt thế hệ trẻ Việt Nam vinh dự được phát biểu tại buổi Lễ, em Nguyễn Hòa An, sinh viên Khoa Truyền thông và Văn hóa Đối ngoại, Học viện Ngoại giao bày tỏ: "Là một thanh niên Việt Nam có cơ hội được gặp gỡ, giao lưu, học tập và chia sẻ với các bạn thanh niên Lào, tôi cảm thấy vô cùng tự hào và tin tưởng vào mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. Tôi và các bạn thanh niên Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc về việc gìn giữ, củng cố và phát huy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt với nhân dân và thanh niên Lào anh em".
 
Cũng tại buổi lễ, các đại biểu hai nước đã cùng thưởng thức những tiết mục văn nghệ mang đậm tình đoàn kết, hữu nghị giữa Việt Nam và Lào.
 
Theo Vass.gov.vn
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn