Đối thoại chiến lược VASS-KNDA 2022: Kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc và những chặng đường hướng tới hợp tác chiến lược toàn diện

Cập nhật 10:00 ngày 05/08/2022
(Tin tức) - Nhân dịp Kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm- VASS) phối hợp với Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc (KNDA) tổ chức Đối thoại chiến lược năm 2022 với chủ đề “Kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc và những chặng đường hướng tới hợp tác chiến lược toàn diện”.
Tham dự buổi Đối thoại về phía KNDA có TS. Choi Woosen, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ngoại giao và An ninh quốc gia, KNDA; Đại sứ Lee Hyuk, nguyên Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; GS.TS. Choi Wondeuk, KNDA và TS. Choi In-a, Viện Nghiên cứu Chính sách Kinh tế quốc tế Hàn Quốc (KIEP). Về phía VASS có: TS. Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch VASS; PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á; TS. Trần Hoàng Long, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu Đông Bắc Á, TS. Phạm Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cùng các chuyên gia, nhà khoa học đến từ một số viện nghiên cứu quốc tế thuộc VASS.
 
Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm- TS. Đặng Xuân Thanh phát biểu khai mạc tại buổi Đối thoại

Quan hệ ngoại giao Việt Nam- Hàn Quốc đã đạt nhiều thành tựu về chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục trong 30 năm qua. Mối quan hệ giữa hai nước đã được nâng lên thành quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2001 và sau đó là quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2009. Hiện nay, hai nước hướng tới việc nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, tuy nhiên về hợp tác an ninh chưa được hai nước đặt lên hàng đầu. Trước bối cảnh khu vực và thế giới đầy biến động, Việt Nam- Hàn Quốc cần thúc đẩy hợp tác an ninh- quốc phòng. Là một quốc gia lớn, Hàn Quốc cần đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy hợp tác an ninh với các quốc gia trong và ngoài khu vực.
Phát biểu khai mạc tại Đối thoại, thay mặt Lãnh đạo KNDA, TS. Choi Wooseon bày tỏ sự trân trọng mối quan hệ hợp tác giữa VASS-KNDA cũng như mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp Việt Nam- Hàn Quốc trong thời gian qua. Trước những khó khăn và thách thức của bối cảnh khu vực và quốc tế, TS. Choi Wooseon đã chia sẻ quan điểm định hướng hợp tác hai bên, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ VASS-KNDA cũng như thúc đẩy cơ hội cũng như triển vọng hợp tác giữa hai nước không chỉ trong khu vực Châu Á mà còn hướng đến Châu Âu và Mỹ.
 
Đại sứ Lee Huyk, nguyên Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam chủ trì Phiên 1 Đối thoại VASS-KNDA

Trong phát biểu khai mạc, thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm, TS. Đặng Xuân Thanh nhiệt liệt chào mừng sự góp mặt đông đảo của các đại biểu tham dự. Phó Chủ tịch VASS trân trọng mối quan hệ hợp tác sâu sắc giữa VASS-KNDA trong thời gian qua; đồng thời khẳng định, VASS và KNDA là hai tổ chức nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, tư vấn chính sách và đào tạo về ngoại giao, các vấn đề quốc tế. Thông qua các đối thoại chiến lược, hai bên càng củng cố sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác cũng như tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau.
 
Phó Chủ tịch Đặng Xuân Thanh cũng nêu bật những khó khăn và thách thức mới đang nổi lên mà hai nước Việt Nam – Hàn Quốc đang phải đối mặt: sự trỗi dậy của Trung Quốc, những vấn đề về an ninh của khu vực Châu Á; xung đột Nga- Ukraine… Do vậy, việc tăng cường sự hợp tác kinh tế, chính trị, ngoại giao, an ninh- quốc phòng đóng vai trò quan trọng đối với hai nước trong quá trình cùng nhau đối mặt và giải quyết những thách thức trong khu vực và thế giới. Qua Đối thoại chiến lược VASS-KNDA lần này, Phó Chủ tịch Đặng Xuân Thanh mong muốn, hai bên cùng nhìn lại chặng đường hợp tác trong 30 năm qua và hướng đến tầm nhìn một mối quan hệ chặt chẽ hơn, nhằm nâng tầm quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Hàn Quốc trong giai đoạn tới.
 
PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, VASS trình bày tham luận
 
Môi trường chiến lược ở Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương ngày càng phân cực và phức tạp do sự gia tăng của cạnh tranh chiến lược Mỹ- Trung và cuộc chiến Ukraine. Nhiều quốc gia trong khu vực đang phải gặp khó khăn để điều hướng trong cuộc cạnh tranh các cường quốc. Trong Phiên 1 về Phát triển Chiến lược hợp tác an ninh Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương và Việt Nam- Hàn Quốc do Đại sứ Lee Hyuk chủ trì, các đại biểu (PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng- VASS và GS.TS. Cho Wondeuk-KNDA) đã chia sẻ quan điểm về những phát triển chiến lược đang diễn ra và các động lực đang thay đổi của khu vực ở Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương và tìm hiểu các cách thức để tăng cường hợp tác an ninh Hàn Quốc- Việt Nam trong 30 năm tới.
 
GS.TS. CHO Wondeuk, chuyên gia nghiên cứu, KNDA trình bày tham luận

Trong ba thập kỷ qua, Hàn Quốc và Việt Nam đã nhanh chóng tăng cường hợp tác kinh tế thông qua thương mại, đầu tư và hỗ trợ phát triển song phương. Theo đó, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Việt Nam. Hàn Quốc cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Đồng thời, hai nước đã tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) vào năm 2019 và Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương (IPEF) do Hoa Kỳ khởi xướng trong năm nay. Trong Phiên 2 về Hợp tác kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc ở Ấn Độ Dương, các đại biểu (TS. Choi In-a, Viện Nghiên cứu Chính sách Kinh tế quốc tế Hàn Quốc – KIEP; TS. Phạm Anh Tuấn, VASS) đã chia sẻ ý kiến về quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước và thảo luận về cơ hội hợp tác cùng nhau trên các nền tảng kinh tế đa phương như RCEP, IPEF…
 
Trước bối cảnh khó khăn và thách thức về an ninh trong khu vực, nhằm giảm thiểu sự xung đột quân sự giữa các quốc gia, các đại biểu tham dự đối thoại đều cho rằng, đây chính là thời điểm phù hợp để hai nước cùng nhau quản lý, ứng phó và kiềm chế những rủi ro và cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trên các lĩnh vực ngoại giao, kinh tế, chính trị và đặc biệt là an ninh. Những lĩnh vực nêu trên chính là nền tảng quan trọng để hai nước đẩy mạnh hơn nữa vị trí, vai trò chung trong cơ chế hợp tác song phương về an ninh và kinh tế trong thời gian tới.
 
Toàn cảnh buổi Đối thoại VASS-KNDA

Đối thoại chiến lược VASS- KNDA năm 2022 là diễn đàn học thuật hữu ích và quan trọng để hai bên cùng nhau nhìn lại chặng đường hợp tác 30 năm qua và định hướng tầm nhìn chiến lược trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, an ninh- quốc phòng nhằm đề xuất các giải pháp phù hợp trong giải quyết những vấn đề quốc tế. Qua đó góp phần nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam- Hàn Quốc, vì nền hòa bình, thịnh vượng khu vực và trên thế giới.
 
Theo Vass.gov.vn
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn