ĐHQGHN và VASS: Đẩy mạnh phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khoa học của quốc gia

Cập nhật 09:00 ngày 07/04/2021
(Hội thảo khoa học) - Chiều ngày 6/4/2021, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (VASS) do Chủ tịch Bùi Nhật Quang dẫn đầu.
Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
 

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang chia sẻ về triển vọng hợp tác với ĐHQGHN
 
Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc
 
Về phía ĐHQGHN có Ban Giám đốc ĐHQGHN, lãnh đạo Văn phòng và các Ban chức năng, Ban Chủ nhiệm và Thư ký nhiệm vụ Quốc chí.
 
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi về các hoạt động khoa học chuyên môn mà hai bên đã phối hợp triển khai trong thời gian qua, đồng thời, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đề xuất tháo gỡ.
 
Chia sẻ về các kết quả công tác đã đạt được, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Bùi Nhật Quang cho rằng, hai đơn vị đã có sự gắn kết chặt chẽ có tính truyền thống trong nhiều đề tài, công trình, nhiệm vụ khoa học lớn như: Hội thảo quốc tế Việt Nam học, Bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam, Trung tâm Tư liệu Việt Nam học, Bách khoa toàn thư Việt Nam… Chủ tịch Bùi Nhật Quang cho rằng, hai bên cần tiến tới ký kết thỏa thuận hợp tác chính thức để có thể tận dụng tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, phối hợp triển khai công việc một cách hiệu quả hơn nữa, cùng nhau tạo ra những cơ hội hợp tác mới.
 
Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn bày tỏ sự cảm ơn tới Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã tích cực tham gia biên soạn Bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam – một nhiệm vụ khoa học lớn, trọng điểm của đất nước, trong đó, lãnh đạo nhiều đơn vị trực thuộc Viện là Chủ nhiệm các lĩnh vực nội dung biên soạn (Nhiệm vụ thành phần).
 
Theo kế hoạch, Quốc chí gồm 32 tập Thông chí và 63 tập Địa phương chí. Dự kiến, một số tập của Bộ Quốc chí sẽ được xuất bản trong năm 2023.
 
Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với ĐHQGHN số hóa dữ liệu văn bản Hán Nôm tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm và tại kho tư liệu của ĐHQGHN nhằm tạo kho dữ liệu dùng chung cho cộng đồng các nhà nghiên cứu.
 
Cùng chung quan điểm về vai trò của chuyển đổi số trong hoạt động khoa học và công nghệ, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải và Phạm Bảo Sơn đều cho rằng, chuyển đổi số là nền tảng thúc đẩy hợp tác, chia sẻ, khai thác tư liệu, đánh giá kết quả nghiên cứu.
 
Một trong những ứng dụng của công cuộc chuyển đổi số ở ĐHQGHN là việc đưa vào sử dụng phần mềm hỗ trợ biên soạn – một sản phẩm trong nhiệm vụ thành phần “Xây dựng bộ cơ sở dữ liệu địa chí quốc gia Việt Nam”. Đây là ứng dụng công nghệ thông tin trong Nhiệm vụ Quốc chí nhằm tăng cường tính hiệu quả của công tác quản lý tiến độ và hỗ trợ thuận tiện cho công tác biên soạn nội dung Mục.
 
 
Minh An - VNU Media
 
Nguồn: Cổng thông tin điện tử ĐHQGHN
 
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn