Hội thảo quốc tế: 50 năm quan hệ Việt Nam- Canada: Nhìn lại và hướng tới

Cập nhật 09:00 ngày 27/08/2023
(Hội thảo khoa học) - Hội thảo: “50 năm quan hệ Việt Nam - Canada: Nhìn lại và hướng tới” nhân dịp Kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Canada. Hội thảo diễn ra hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
 
Nhân dịp Kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam- Canada, trong khuôn khổ hợp tác giữa các cơ quan, sáng ngày 25/8/2023, tại 176 Thái Hà, Hà Nội, Viện Nghiên cứu Châu Mỹ (VIAS) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) phối hợp với Đại sứ quán Candana tại Việt Nam, trường Đại học Queen’s Canada và Đại học Hùng Vương, thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “50 năm quan hệ Việt Nam- Canada: Nhìn lại và hướng tới” nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong 50 năm qua, đồng thời chỉ ra các cơ hội và triển vọng hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh mới. Hội thảo vinh dự được đón tiếp Ngài Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam đến thăm và làm việc tại Viện Hàn lâm. Hội thảo diễn ra hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
 
 
PGS.TS. Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm và Ngài Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam tại phiên Khai mạc

Tham dự hội thảo, về phía Viện Hàn lâm có PGS.TS. Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm; PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung, Viện trưởng VIAS; TS. Nguyễn Xuân Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trung Quốc; PGS.TS. Cù Chí Lợi, Tổng biên tập Tạp chí Châu Mỹ ngày nay. Về phía Đại sứ quán Canada tại Việt Nam có sự hiện diện của Bà Leigh McCumber, Tham tán Chính trị và Văn hóa, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam; Ms. Deidre Yukick, Bí thư thứ nhất Chính trị và Văn hóa. Về phía Hội Hữu Nghị Việt Nam- Canada, Ông Nguyễn Năng Khiếu, Tổng Thư ký Hội cùng các diễn giả, đại biểu: TS. Sandra den Otter, Phó Hiệu trưởng phụ trách các vấn đề toàn cầu, Đại học Queen’s Canada; PGS.TS. Emily M. Hill, Khoa Lịch sử , Đại học Queen’s Canada; TS. Trần Việt Anh, Phó Hiệu trưởng Phụ trách, Trường Đại học Hùng Vương, thành phố Hồ Chí Minh cùng các chuyên gia, nhà khoa học đến từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế (CSSD); Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương; Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, Đại học Queen’s Canada và một số trường Đại học tại Việt Nam.
 
Thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm, phát biểu khai mạc tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Đức Minh nhiệt liệt chào mừng sự góp mặt đông đảo của các đại biểu tham dự. Phó Chủ tịch bày tỏ sự trân trọng vào mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước. Theo đó, Việt Nam và Canada từ lâu đã có những tình cảm gần gũi, gắn bó. Canada đã hai lần tham gia Ủy ban đình chiến tại Việt Nam vào năm 1954 và 1973. Cố Thủ tướng Pierre Trudeau đã từng ủng hộ phong trào phản đối chiến tranh ở Việt Nam và là người quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam và hai nước đã chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao vào năm 1973 và nâng cấp khuôn khổ quan hệ lên đối tác toàn diện vào năm 2017, mở ra quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực. Trong 50 năm qua, quan hệ hữu nghị Việt Nam và Canada đã và đang phát triển rất tốt đẹp; đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, quốc phòng, an ninh, giáo dục, hợp tác phát triển.
 
PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Mỹ trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo

Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Minh nhấn mạnh, năm 2023 là sự kiện vàng ghi dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp lâu đời giữa Việt Nam và Canada vẫn không ngừng phát triển vững chắc, ngày càng thực chất và hiệu quả. Phó Chủ tịch trân trọng cảm ơn sự hợp tác, hỗ trợ quý báu của Canada đối với Việt Nam và của các tổ chức, cá nhân của Canada đối với Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.
 
Với hành trình 50 năm qua, Phó Chủ tịch khẳng định, mối quan hệ Việt Nam- Canada đã trở thành biểu tượng cho tinh thần hội nhập gắn kết và hợp tác quốc tế sâu rộng, thể hiện quyết tâm cao giữa hai Nhà nước với mong muốn thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị, tạo thêm nền tảng vững chắc thúc đẩy các mối hợp tác song phương và đa phương đạt nhiều thành tựu to lớn.
 
PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung, VIAS và TS. Trần Việt Anh, Đại học Hùng Vương (Thành phố Hồ Chí Minh) chủ trì Phiên 1
 

Trong phát biểu khai mạc, Ngài Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam trân trọng cảm ơn và đánh giá cao sự phối hợp của VIAS, Đại học Queen’s Canada, Đại học Hùng Vương thành phố Hồ Chí Minh trong việc đồng tổ chức Hội thảo. Đồng thời, Đại sứ cũng bày tỏ sự trân trọng sâu sắc vào mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai quốc gia và mong muốn hai nước sẽ cùng nhau nhìn nhận và quan tâm hơn nữa đến triển vọng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, cùng phát triển và hướng tới tương lai.
 
Hội thảo vinh dự được lắng nghe phát biểu trực tuyến của Ngài Phạm Vinh Quang, Đại sứ Việt Nam tại Canada. Việt Nam và Canada đã có bề dày truyền thống lịch sử lâu đời, 50 năm qua hai nước không ngừng vun đắp mối quan hệ ngày càng phát triển trên nền tảng mối quan hệ đối tác toàn diện với 07 lĩnh vực ưu tiên, hướng tới nền hòa bình, thịnh vượng ở khu vực và thế giới. Theo đó, Việt Nam là đối tác quan trọng của Canada trong khu vực ASEAN và là đối tác tiềm năng để Canada tiếp tục đầu tư và phát triển trên các lĩnh vực, kinh tế, hợp tác văn hóa và phát triển, giáo dục, giao lưu nhân dân…Đại sứ mong muốn, các chuyên gia, nhà khoa học tại Hội thảo sẽ đưa ra được những định hướng quan trọng đóng góp cho sự phát triển bền vững, góp phần củng cố mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam- Canada.


Toàn cảnh Hội thảo

Trong báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, thay mặt Lãnh đạo VIAS, PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung nhiệt liệt chào mừng sự góp mặt đông đảo của các đại biểu tham dự. Viện trưởng VIAS trân trọng và đánh giá cao những nỗ lực vượt qua mọi sự khác biệt và rào cản để cùng nhau vun đắp tình hữu nghị giữa hai quốc gia ngày càng phát triển vượt bậc và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Quan hệ chính trị đã được nâng tầm đối tác toàn diện vào năm 2017, tạo cơ sở cho việc phát triển các mối quan hệ khác. Thương mại là điểm sáng cũng là động lực chính của mối quan hệ song phương, lần đầu tiên kim ngạch thương mại song phương đạt con số trên 7 tỷ USD trong năm ngoái (2022). Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Canada tại khu vực Đông Nam Á, trong khi Canada là thị trường xuất khẩu quan trọng hàng đầu của Việt Nam ở Châu Mỹ. Bên cạnh đó, hợp tác quốc phòng đã được khởi động với cơ chế Đối thoại Chính sách Quốc phòng lần đầu tiên giữa hai nước được tổ chức vào năm 2021. Về mối quan hệ nhân dân, Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực Đông Nam Á và trong top 10 quốc gia hàng đầu có sinh viên đang sinh sống và học tập tại Canada. Các cộng đồng Việt Nam tại Canada có đóng góp ngày càng tích cực cho sự phát triển của cả hai quốc gia cũng như cho việc thúc đẩy mối quan hệ song phương.
 
Trên cơ sở phân tích những thành tựu đã đạt được giữa Việt Nam- Canada, PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung nhấn mạnh đến những thách thức, khó khăn mà hai nước cần phải đối mặt, đó là: Sự khác biệt giữa hai nước trong các vấn đề hợp tác song phương cũng như một số vấn đề khu vực và quốc tế còn tồn tại. Theo đó cần phải chuyển biến những yếu tố như khoảng cách địa lý, sự chênh lệch phát triển, sự khác biệt văn hóa, thể chế… không còn là những thách thức mà thành các cơ hội phát triển cho cả hai bên.
 
Do đó, trong khuôn khổ Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Xuân Trung mong muốn, các chuyên gia, nhà khoa học cùng nhìn nhận, đánh giá một cách sâu sắc về thực trạng quan hệ song phương giữa hai nước trong 50 năm qua; phân tích sâu bối cảnh mới ở khu vực và quốc tế mà hai nước là những thành viên. Qua đó tìm kiếm những điểm chung, cơ hội, nền tảng tạo đà cho quan hệ song phương để phát huy trong giai đoạn tới.

PGS.TS. Emily M. Hill, Đại học Queen’s Canada và PGS.TS. Cù Chí Lợi, VIAS chủ trì Phiên 2

Hội thảo nhận được 04 tham luận trình bày, chia làm 02 phiên thảo luận. Các diễn giả (TS. Lê Thị Thu, VIAS; PGS.TS. Emily M. Hill, Đại học Queen’s Canada; ThS. Phạm Thùy Trang, Vụ Châu Mỹ, Bộ Ngoại giao; ThS. Võ Phạm Thảo Liên, Đại học Hùng Vương) đã phân tích mối quan hệ ngoại giao hai nước trên lĩnh vực chính trị, kinh tế, chiến lược Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương, cơ hội cho sự thúc đẩy quan hệ Việt Nam- Canada; triển vọng hợp tác công nghệ xanh; đề xuất kiến nghị như việc tăng cường hỗ trợ tài chính và học bổng, thúc đẩy giao lưu văn hóa, ngôn ngữ, nghiên cứu đa quốc gia nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, góp phần phát triển hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu.
 
Hội thảo nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận. Các ý kiến tập trung làm rõ mối quan hệ hai nước cùng đưa ra những nội dung như vượt qua những khác biệt, rào cản để phát huy thế mạnh của mỗi bên; cần phát huy hiệu quả hơn nữa hợp tác kinh tế, tiếp cận thị trường Canada, khai thác Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP); thúc đẩy hơn nữa giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, hợp tác giáo dục, đào tạo; khai thác các khía cạnh của hợp tác của Việt Nam với Canada trong khuôn khổ Chiến lược Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương mới được công bố của Canada, đặc biệt trong lĩnh vực như đổi mới sáng tạo, công nghệ xanh, công nghệ sạch, công nghệ số, đào tạo nguồn nhân lực…
 
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo là diễn đàn trao đổi học thuật hữu ích và ngoại giao hữu nghị quan trọng Nội dung trao đổi, thảo luận của các diễn giả nhằm tổng kết, gợi mở cơ hội và triển vọng phát triển Việt Nam- Canada. Nhân dịp này, Viện Nghiên cứu Châu Mỹ trân trọng cảm ơn Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, Trường Đại học Queen’s Canada, Trường Đại học Hùng Vương (Thành phố Hồ Chí Minh) đã cùng đồng hành với Viện tổ chức Hội thảo quan trọng, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước lên tầm cao mới.
 
Theo Vass.gov.vn
 
 
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn