Hội thảo “Quan hệ Việt Nam - Campuchia: 50 năm Hợp tác và Phát triển”

Cập nhật 08:37 ngày 25/08/2017
(Hội thảo khoa học) - Ngày 11/08/2017, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Quan hệ Việt Nam - Campuchia: 50 năm Hợp tác và Phát triển” nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia.
Phát biểu khai mạc và đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, khẳng định ý nghĩa quan trọng của Hội thảo trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. PGS.TS. Nguyễn Huy Hoàng nêu rõ mục tiêu và mong muốn các tham luận tại Hội thảo đánh giá lại quan hệ hợp tác 50 năm qua và triển vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực nhằm tìm kiếm giải pháp thúc đẩy và thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp Việt Nam - Campuchia.
 
 
Toàn cảnh hội thảo

Tại phiên thảo luận, Hội thảo đã nhận được 12 bài tham luận cùng nhiều ý kiến trao đổi liên quan đến quan hệ Việt Nam - Campuchia trong 50 năm qua, đồng thời phân tích triển vọng quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Nội dung các tham luận đã khẳng định rằng quan hệ Việt Nam - Campuchia không chỉ là quan hệ song phương giữa hai nước láng giềng, mà còn là quan hệ của hai thành viên trong nhiều tổ chức, cơ chế hợp tác khu vực và toàn cầu; quan hệ kinh tế giữa hai nước đã phát triển mạnh mẽ; Việt Nam là một trong những nhà đầu tư, bạn hàng thương mại hàng đầu của Campuchia; các mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực khác (như giáo dục, y tế, chính trị - an ninh, ngoại giao, văn hoá, khoa học kỹ thuật,…) cũng đã phát triển mạnh. Đặc biệt, các ý kiến thảo luận nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngoại giao nhân dân giữa hai nước, tập trung hướng vào lớp trẻ (phong trào “Ươm mầm Hữu nghị”), coi đó là nhân tố quan trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước trong tương lai. Tuy nhiên, các đại biểu cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập và đề xuất, gợi mở một số giải pháp thúc đẩy mối quan hệ hai bên như: (1) tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội của mỗi nước, về truyền thống hữu nghị của hai nước; (2) tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức nhân dân, các cá nhân tham gia vào hoạt động ngoại giao nhân dân phù hợp với pháp luật của hai nước; (3) tận dụng tiếng nói của giới học giả, các nhân vật có uy tín, nhất là từ phía Campuchia tham gia vào việc giải quyết các vấn đề nhạy cảm trong quan hệ hai nước…
 
Mai Ngọc
Cập nhật tin tức về khoa học xã hội tại: tapchikhxh.vass.gov.vn