Xây dựng thang đo đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp thương mại điện tử ở Việt Nam

Tác giả

Đặng Quan Trí*, Nguyễn Thành Luân**, Nguyễn Thị Hải Bình***
*,** Trường Đại học Ngoại Ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh.
Email: tridq@huflit.edu.vn
*** Trường Đại học Tài chính - Marketing.

Từ khoá:

Đạo đức kinh doanh, xây dựng thang đo, doanh nghiệp thương mại điện tử, Việt Nam.

Tóm tắt

Các tác giả phát triển một thang đo để đo lường quan điểm của người lao động về đạo đức kinh doanh trong các doanh nghiệp thương mại điện tử. Để phát triển thang đo đạo đức kinh doanh, nhóm tác giả tiến hành phối hợp nghiên cứu định tính sau đó là nghiên cứu định lượng. Trong nghiên cứu định tính, thảo luận nhóm tập trung được thực hiện để đề xuất các thang đo để phát triển bảng câu hỏi khảo sát. Sau đó, phân tích định lượng được thực hiện. Dữ liệu được phân tích nhân tố khám phá. Mẫu nghiên cứu bao gồm 221 người lao động trong một số doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam. Thang đo được phát triển bao gồm năm thành phần là chính sách an toàn thông tin giao dịch, chính sách bảo mật thông tin giao dịch, sự trung thực, sự phục hồi dịch vụ và sự minh bạch.

Phân loại ngành

Tâm lý học

Tải File

Xuất bản

2023-07-12

Tham khảo

Bhattacherjee, A. (2001). An empirical analysis of the antecedents of electronic commerce service continuance. Decision Support Systems. https://doi.org/10,1016/S0167-9236(01)00111-7

Cheng, H, F,. Yang, M, H,. Chen, K, Y,. & Chen, H, L. (2014). Measuring perceived EC ethics using a transaction-process-based approach: Scale development and validation. Electronic Commerce Research and Applications.
Xem thêm