Tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho đầu thời kỳ thuộc địa

Tác giả

Viện Sử học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Email: nldunghn@gmail.com

Từ khoá:

Đường sắt, Sài Gòn, Mỹ Tho, thuộc địa.

Tóm tắt

Đường sắt là loại hình giao thông xuất hiện tại Việt Nam vào cuối thế kỷ XIX. Cũng như nhiều tuyến đường sắt được thiết lập ở các nước thuộc địa lúc đó, đường sắt ở Việt Nam ngay từ đầu chỉ nhằm phục vụ cho quyền lợi của nước Pháp mà trước hết là bình định các vùng đất mới chiếm đóng, sau dần để thực hiện các mục tiêu chính trị và kinh tế. Chính vì vậy, từ thập niên 80 của thế kỷ XIX, thực dân Pháp đã đầu tư cho xây dựng ở Việt Nam tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho. Bài viết đặt trọng tâm phân tích quá trình hình thành, xây dựng đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho từ những bước khởi thảo ban đầu cho đến khi tuyến đường sắt này được khai thác rồi chuyển giao về chính quyền thuộc địa quản lý.

DOI:

https://doi.org/10.56794/KHXHVN.8(212).91-101

Phân loại ngành

Sử học

Tải File

Xuất bản

2025-08-01

Tham khảo

Beau Paul. (1908). Situation de l’Indochine de 1902 à 1907. Imprimerie Commerciale Marcellin Rey. Saigon.
Blanchet Edmond. (1902). Les chemins de fer de l’Indochine. Thèse pour le Doctorat. A.Pedone Éditeur.
Xem thêm