Tư tưởng của Khổng Tử về học tập trong Luận ngữ và sự vận dụng đối với sinh viên

Tác giả

Trường Đại học Hùng Vương Thành phố Hồ Chí Minh. Email: baoh@dhv.edu.vn

Từ khoá:

Tư tưởng, Khổng Tử, Luận ngữ, giáo dục, đại học

Tóm tắt

Khổng Tử sáng lập ra hệ thống tư tưởng Nho giáo, trong đó đề cao tu dưỡng đạo đức, tài - đức song hành và luân lý quân - sư - phụ. Trong đó, tinh hoa tư tưởng về giáo dục của ông đã được Việt Nam tiếp thu và hoà quyện với văn hoá bản địa, tạo thành một truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo. Bài viết này trình bày về các tư tưởng học tập được phản ánh trong tác phẩm Luận ngữ của Khổng Tử. Từ đó, phân tích việc vận dụng các tư tưởng về học tập của Khổng Tử trong sự nghiệp giáo dục đại học tại Việt Nam. Bài viết làm rõ giải pháp, cách thức vận dụng tư tưởng về học tập của Khổng Tử trong việc cải thiện thái độ học tập của sinh viên, phát triển năng lực toàn diện cho sinh viên và thúc đẩy các giá trị đạo đức, văn hóa trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

DOI:

https://doi.org/10.56794/KHXHVN.5(209).113-120

Phân loại ngành

Văn hoá

Tải File

Xuất bản

2025-05-01

Tham khảo

Đặng Thị Thúy Hoa. (2012). Tư tưởng giáo dục của Khổng Tử. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam. Số 12.
Đoàn Trung Còn. (1950). Luận ngữ. Nxb. Trí
Xem thêm