Trí thức Việt Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn: thế mạnh và những rào cản

Tác giả

Hồ Sĩ Quý
Viện Thông tin Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Email: hosiquy.thongtin@gmail.com

Từ khoá:

Trí thức Việt Nam, khoa học xã hội và nhân văn, rào cản cơ chế.

Tóm tắt

Trí thức Việt Nam được thừa hưởng học vấn truyền thống và chiều sâu văn hóa dân tộc. Nếu biết phát huy lối tư duy xem xét mọi biến động từ chiều sâu văn hóa - lịch sử, giải thích mọi hiện tượng xã hội có tính đến nhân tố con người…, thì trí thức Việt Nam sẽ còn đóng góp đáng kể hơn đối với sự phát triển đất nước. Tuy nhiên, hiện nay, trí thức Việt Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn (KHXH&NV) còn vấp một số rào cản: 1) sức thu hút của KHXH&NV dường như ngày càng giảm; 2) đề cao nhưng ít được sử dụng; 3) Một số chính sách quản lý vĩ mô chưa thật hợp lý; 4) thành công - rất khó được công nhận; nhưng lỡ thất bại, sai lầm thì luôn chịu những hình phạt không nhẹ; 5) thiếu cơ chế để KHXH&NV đi vào chính sách. Trên thực tế, Việt Nam chưa thật sự có môi trường học thuật đủ để trí thức thể hiện hết sức mạnh trí tuệ của mình, thiếu một cơ chế hữu hiệu để tiếng nói của trí thức đi vào chính sách. Họ cần hội nhập quốc tế sâu hơn.

Phân loại ngành

Triết học

Tải File

Xuất bản

2023-07-02

Tham khảo

Bulletin de l'École française d'Extrême-Orient. https://www.persee.fr/collection/befeo

Feynman, R. P. (December/1955). The Value of Science. Engineering and Science. 19 (3), pp.13-15. ISSN 0013-7812. http://calteches.library.caltech.edu/1575/1/Science.pdf

Lê Anh Dũng. (1/6/2004). Tư tưởng Tam giáo đồng nguyên của dân tộc Việt Nam qua các thời đại. Nhịp cầu giáo lý.
Xem thêm