Tính thống nhất đồng bộ của chính sách pháp luật về nhà giáo với pháp luật hiện hành ở Việt Nam hiện nay

Tác giả

Trường Đại học Luật Hà Nội. Email: nguyenthuy@hlu.edu.vn

Từ khoá:

Pháp luật nhà giáo, chính sách, pháp luật, thống nhất, đồng bộ.

Tóm tắt

Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 xác định: “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Đây được xem là triết lý giáo dục của nước ta và yếu tố quyết định thành quả của triết lý này chính là chất lượng đội ngũ nhà giáo. Hiện nay, nhà nước Việt Nam có nhiều văn bản luật và dưới luật liên quan đến nhà giáo, song các chính sách vẫn chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu thực tế của đội ngũ này. Thông qua việc phân tích tính thống nhất, đồng bộ pháp luật về nhà giáo, bài viết đánh giá thực trạng và đối sánh các quy định pháp luật trực tiếp và gián tiếp quy định về nhà giáo, từ đó có những khuyến nghị đối với việc xây dựng và ban hành Luật Nhà giáo.

DOI:

https://doi.org/10.56794/KHXHVN.8(212).55-63

Phân loại ngành

Luật học

Tải File

Xuất bản

2025-08-01

Tham khảo

An Nhiên. (2019). Những khó khăn, vướng mắc trong quy định pháp luật về giáo dục nghề nghiệp. Lâm Đồng online. https://baolamdong.vn/phapluat/201909/nh%E1%BB%AFng-kho-kh%C4%83n-v%C6%B0%E1%BB%9Bng-m%E1%BA%AFc-trong-quy-%C4%91inh-phap-lu%E1%BA%ADt-v%E1%BB%81-giao-duc-ngh%E1%BB%81-nghi%E1%BB%87p-2963111/
Ban Chấp hành Trung ương. (2005). Nghị quyết 48/2005/NQ/TW ngày 24/5/2005 của Bộ Chính trị về Ch
Xem thêm