Tính di động trong chiến lược sinh kế của người Hmông mua bán trâu ở một chợ vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc
Từ khoá:
Chợ, người Hmông, mua bán trâu.Tóm tắt
Bài viết này nghiên cứu tác động của chợ biên giới và sự chuyển đổi sinh kế của người dân địa phương, cũng như phân tích lợi ích của chợ đối với đời sống các tộc người thiểu số trong vùng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, người Hmông ở chợ Cán Cấu đã tận dụng tốt vị trí của mình và đã thành công trong việc nắm bắt các cơ hội sinh kế khác nhau qua việc tận dụng nguồn lực văn hóa - xã hội như: quan hệ dân tộc, dòng họ, hôn nhân, ngôn ngữ,… Đây là một trường hợp điển hình về sự tham gia thành công của các tộc người thiểu số vào quá trình hội nhập kinh tế vùng biên giới, mặc dù họ phải đối mặt với sự cạnh tranh cũng như sự bất ổn của thị trường ở vùng biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Phân loại ngành
Nhân học
Tải File
Xuất bản
Tham khảo
Bonnin, C. (2011). Markets in the Mountains: Upland Trade - Scapes, Trader Livelihoods, and State Development Agendas in Northern Vietnam. Doctoral thesis of Philosophy, Faculty of Graduate Studies and Research. Montréal: McGill University.
Brunet-Jailly, E. (2010). “The