Quá trình mở đường lên Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Yên) đầu thế kỷ XX

Tác giả

Trần Xuân Hùng
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Email: hungtx@vnu.edu.vn

Từ khoá:

Tam Đảo, Vĩnh Yên, Pháp thuộc, đầu thế kỷ XX, mở đường.

Tóm tắt

Sau khi cơ bản bình định được xứ Đông Dương vào cuối thế kỷ XIX, chính quyền thực dân Pháp nhanh chóng thiết lập bộ máy cai trị các cấp ở từng xứ, tích cực đầu tư khai thác thuộc địa, phục vụ cho nền kinh tế chính quốc. Sự hiện diện của người phương Tây nói chung, người Pháp nói riêng đã làm nảy sinh nhu cầu nghỉ dưỡng và du lịch hiện đại. Chính vì vậy, công việc cấp bách lúc này là nghiên cứu và khảo sát, khám phá các vùng đất có khí hậu, địa hình phù hợp để xây dựng những khu nghỉ dưỡng. Tại Bắc Kỳ, giới quân sự Pháp đặt ra yêu cầu xây dựng một trạm nghỉ mát vào mùa hè không quá xa Hà Nội. Trong bối cảnh như vậy, Tam Đảo là sự lựa chọn phù hợp bởi những lợi thế về điều kiện tự nhiên và khoảng cách địa lý. Trên thực tế, từ khi lựa chọn Tam Đảo cho đến khi xây dựng nơi đây trở thành một khu nghỉ dưỡng, người Pháp đã tốn nhiều thời gian, sức người, sức của cho việc mở một con đường an toàn và đủ rộng lên Tam Đảo.

Phân loại ngành

Sử học

Tải File

Xuất bản

2023-07-02

Tham khảo

Brochier Andie. (1906). Về Tam Đảo rừng rú và thực vật, Thác Bạc giá trị điều dưỡng. Nhà in Độc lập Bắc Kỳ.

Đỗ Đình Nghiêm, Ngô Vi Liễn, Phạm Văn Thư. (1930). Địa dư các tỉnh Bắc Kỳ. Nhà in Lê Văn Tân.

Lê Tắc. (2009). An Nam chí lược. Nxb. Lao động.

Ngô Đức Thọ, Nguyễn Văn Nguyên, Philippe Papin. (2003). Đồng Khánh dư địa chí, tỉnh Sơn Tây. Nxb Thế giới.
Ngô Sĩ Liên và các sử thần nhà Lê.
Xem thêm