Ngoại giao công chúng kiểu mới của Hàn Quốc ở Việt Nam từ năm 2010 đến nay

Tác giả

Nguyễn Duy Lợi
* Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam. Email: loinguyen_duy@hotmail.com

Từ khoá:

Ngoại giao công chúng kiểu mới, sức mạnh mềm, Hàn Quốc, Việt Nam.

Tóm tắt

Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện chính sách ngoại giao công chúng từ những năm 1950. Từ năm 2010, chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu thực hiện ngoại giao công chúng kiểu mới. Chính phủ Hàn Quốc nhìn nhận sức mạnh thông minh (smart power) được cấu thành bởi ngoại giao công chúng kiểu mới, ngoại giao kinh tế và ngoại giao chính trị. Thực tế, ngoại giao công chúng kiểu mới của Hàn Quốc ở Việt Nam đã diễn ra trên nhiều lĩnh vực nhưng tập trung vào ba lĩnh vực chính, gồm: văn hóa, tri thức và chính sách nhằm nâng cao hiểu biết và lòng tin của công chúng Việt Nam. Bài viết này1 nhằm tìm hiểu khái niệm ngoại giao công chúng kiểu mới và phân tích thực trạng ngoại giao công chúng kiểu mới của Hàn Quốc ở Việt Nam, trên cơ sở phân tích, đề xuất một số kinh nghiệm phát triển ngoại giao công chúng kiểu mới của Việt Nam.

Phân loại ngành

Kinh tế

Tải File

Xuất bản

2023-07-12

Tham khảo

Ayhan, K. (2019). Rethinking Korea’s middle power diplomacy as a nation branding project. Korea Observer. 50(1). 124.

Báo Đầu tư (15/11/2015). Khánh thành vườn ươm công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc tại Cần Thơ. https://baodautu.vn/khanh-thanh-vuon-uom-cong-nghe-viet-nam-han-quoc-tai-can-tho-d35550.html

Báo Đầu Tư (2/1/2021). KVIP - nơi ươm tạo công nghệ cho doanh nghiệp khởi nghiệp.
Xem thêm