Năng lực xây dựng các quan hệ xã hội của học sinh trung học phổ thông: Thực trạng và những yếu tố ảnh hưởng

Tác giả

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Email: congkhanh6@gmail.com

Từ khoá:

Năng lực, quan hệ xã hội, năng lực xây dựng các quan hệ xã hội, học sinh trung học phổ thông.

Tóm tắt

Bài viết trình bày kết quả khảo sát 791 học sinh trung học phổ thông thuộc địa bàn Hà Nội về năng lực xây dựng các quan hệ xã hội (năng lực thành phần của cấu trúc trí tuệ xã hội). Kết quả khảo sát thực trạng về năng lực xây dựng các quan hệ xã hội (QHXH) cho thấy, đa số học sinh tự đánh giá những biểu hiện đặc trưng, điển hình của năng lực này (phân loại theo điểm số) ở mức độ trung bình (chiếm 68,8%). Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận đáng kể học sinh tự đánh giá bản thân ở mức độ thấp về năng lực này (chiếm 14,5%). Kết quả khảo sát thực trạng cũng tìm ra yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến mức độ thể hiện năng lực này

ở các em, góp phần cung cấp thông tin hữu ích và là cơ sở dữ liệu đáng tin cậy khi đưa ra các giải pháp giáo dục nâng cao năng lực cho học sinh bậc trung học phổ thông (THPT).

Phân loại ngành

Tâm lý học

Tải File

Xuất bản

2023-12-01

Tham khảo

Giang Thiên Vũ, Huỳnh Văn Sơn. (2021). Thực trạng niềm tin vào bản thân của học sinh trung học phổ thông Việt Nam: Tiếp cận từ góc độ năng lực cảm xúc - xã hội ở chiều kích sức khỏe tâm thần. Khoa học giáo dục, số 9.

Greenberg, M. T., Domitrovich, C. E., Weissberg, R. P., & Durlak, J. A. (2017). Social and emotional learning as a public health approach to education. The future of children.
Xem thêm