Liêm chính học thuật trong môi trường giáo dục và nghiên cứu khoa học

Tác giả

Đại học Bách khoa Hà Nội.
Depocen.
Vụ Khoa học, Công Nghệ và Môi Trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trường Đại học Thương mại. Email: hoangxuantrung@tmu.edu.vn

Từ khoá:

Liêm chính, học thuật, giáo dục, khoa học.

Tóm tắt

Liêm chính học thuật có thể được coi là một nguyên tắc đạo đức cốt lõi trong môi trường giáo dục và nghiên cứu khoa học, gắn liền với đạo đức trong khoa học. Liêm chính học thuật được đặc trưng bởi tính trung thực, nghiêm túc, minh bạch, sự tôn trọng và trách nhiệm. Ở nhiều quốc gia trên thế giới, vấn đề liêm chính học thuật từ lâu đã được đề cao trong các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức nghiên cứu khoa học. Trong đó, sinh viên được học cách tránh đạo văn, làm giả và ngụy tạo số liệu, mua bán các tài liệu khoa học. Ở Việt Nam, kết quả khảo sát cho thấy mức độ gian lận trong môi trường đào tạo là tương đối cao và các hành vi vi phạm đạo đức nghiên cứu vẫn là vấn đề nhức nhối. Mặc dù đã có một số quy định về đạo văn, xử lý gian lận, làm giả và bịa đặt thông tin, song chưa có hệ thống các quy định cụ thể về liêm chính học thuật. Bên cạnh đó, các biện pháp nhằm thực hiện liêm chính học thuật vẫn chưa được đề cao trong giáo dục cũng như trong nghiên cứu khoa học.

DOI:

https://doi.org/10.56794/KHXHVN.4(196).3-20

Phân loại ngành

Xã hội học

Tải File

Xuất bản

2024-04-01

Tham khảo

Ceren Çubukçu ÇERASİ, Yavuz Selim BALCIOĞLU. (2023). A review on academic integrity and the use of artificial intelligence in education from 2012 to 2022. In book: International Research in Social, Humanities and Administrative Sciences (pp.137-151). Publisher: Platanus. DOI:10.5281/zenodo.7744434
Donald L. McCabe, Linda Klebe Treviño, Kenneth Butterfield. (2001). Cheating in Academic
Xem thêm