Dạy học tiếng Việt ở vùng dân tộc thiểu số Việt Nam: Một số vấn đề đặt ra

Tác giả

Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Email: saochi1210@gmail.com
Viện Ngôn ngữ học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Email: ductontbt@gmail.com

Từ khoá:

Chính sách ngôn ngữ, giáo dục ngôn ngữ, dạy học tiếng Việt, vùng dân tộc thiểu số.

Tóm tắt

Dựa trên cơ sở hai nguồn tư liệu chính: 1) Các văn bản của Trung ương và địa phương có liên quan đến công tác giáo dục tiếng Việt; 2) Kết quả điền dã thực địa, khảo sát hoạt động dạy học tiếng Việt trong trường phổ thông ở một số tỉnh thành đại diện cho các vùng dân tộc thiểu số của Việt Nam từ tháng 3/2018 đến tháng 6/2020, bài viết này bàn thảo về những vấn đề liên quan trực tiếp đến hoạt động dạy học tiếng Việt ở vùng dân tộc thiểu số, như: người dạy, người học, chương trình và tài liệu dạy học, phương pháp dạy học, sự phối hợp giáo dục giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Từ đó nhằm góp phần tư vấn chính sách giáo dục ngôn ngữ vùng dân tộc thiểu số, trong đó có vấn đề dạy tiếng Việt cho con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

DOI:

https://doi.org/10.56794/KHXHVN.1(193).86-98

Phân loại ngành

Ngôn ngữ học

Tải File

Xuất bản

2024-01-01

Tham khảo

Baker, C. (Đinh Lư Giang dịch, 2008). Những cơ sở của giáo dục song ngữ và vấn đề song ngữ.
Nxb. Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
Hoàng Văn Hành. (1994). Mấy vấn đề về giáo dục ngôn ngữ và phát triển văn hóa ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số của Việt Nam hiện nay. Tạp chí Ngôn ngữ. Số
Xem thêm