Công nghiệp văn hóa và chính sách phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Tác giả

Học viện Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Email: tuananhptitmonbu@gmail.com

Từ khoá:

Công nghiệp văn hóa, các ngành công nghiệp văn hóa, chính sách phát triển công nghiệp văn hóa, kinh tế, văn hóa.

Tóm tắt

Khái niệm công nghiệp văn hóa (CNVH) dùng để chỉ các ngành sản xuất và thương mại các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ văn hóa. Chính sách phát triển CNVH là chính sách của nhà nước nhằm phát triển ngành CNVH. Các ngành CNVH tạo ra các sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa có giá trị văn hóa. Giá trị kinh tế của các ngành CNVH có thể định lượng được, còn giá trị văn hóa của các ngành CNVH thì không thể định lượng được. Ngành CNVH đang ngày càng trở thành ngành kinh tế quan trọng của các quốc gia. Chính sách phát triển CNVH đang ngày càng có vị trí quan trọng trong hệ thống các chính sách của các quốc gia. Vì thế, ngày nay hầu như các quốc gia đều đã thừa nhận vai trò quan trọng của các ngành CNVH và của chính sách phát triển CNVH.

Phân loại ngành

Chính trị học

Tải File

Xuất bản

2023-12-20

Tham khảo

Adorno, T. W. & Horkheimer, M. (1997). Dialectic of enlightenment. Vol. 15. Verso: Querido of Amsterdam.

Agency for Cultural Affairs (ACA). (2022). A Quantitative Evaluation: The Economic and Social Effects of Culture (5). Cổng thông tin điện tử Tổng cục Văn hóa Nhật Bản. https://www.bunka.go.jp/tokei_hakusho_ shuppan/tokeichosa/bunka_gyosei/pdf/93733101_01.pdf

Alexandru Arba. (2023). Opinion
Xem thêm