Chủ nghĩa nhân đạo, chủ nghĩa nhân văn trong chính sách đối ngoại Việt Nam trước năm 1945

Tác giả

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Email: nguyenanhcuong@ussh.edu.vn

Từ khoá:

Quan hệ quốc tế, giá trị truyền thống Việt Nam, đối ngoại truyền thống, phong kiến Việt Nam.

Tóm tắt

Nhân đạo là đạo lý của con người, là nhân luận lấy con người làm gốc. Chủ nghĩa nhân đạo, nhân văn, lòng yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam bao đời nay, nó được thể hiện không chỉ giữa người Việt với người Việt mà còn thể hiện với nhân dân các nước lân cận. Trước năm 1945, Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn lịch sử gắn với nhiều triều đại phong kiến. Các triều đại phong kiến đã có một thời gian dài từng được biết đến như cái nôi của sự lạc hậu bởi sự tập quyền và quyền lực chỉ phục vụ cho giai cấp thống trị. Tuy nhiên, điều này đã được chứng thực là không hoàn toàn đúng. Bài viết tập trung trả lời cho câu hỏi trong các triều đại phong kiến Việt Nam, tinh thần của chủ nghĩa nhân đạo, nhân văn có được thể hiện không? Và Chủ nghĩa nhân đạo, tinh thần nhân văn sẽ được thể hiện như thế nào qua các chính sách đối ngoại của vua tôi phong kiến Việt Nam đối với các quốc gia lân cận?

DOI:

https://doi.org/10.56794/KHXHVN.2(194).3-11

Phân loại ngành

Chính trị học

Tải File

Xuất bản

2024-02-01

Tham khảo

Đinh Dung. (2013). Quan hệ ngoại giao giữa vua Gia Long và triều Thanh đầu thế kỷ XIX. In trong Tập sách Triều Nguyễn & Lịch sử của chúng ta. Nxb. Hồng Đức & Tạp chí Xưa và Nay.
Lê Trung Khoa. (2013). Quan niệm của Khổng Tử về Nhân. Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam.
Số
Xem thêm