Chính sách thúc đẩy thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp tại Liên minh châu Âu và khuyến nghị cho Việt Nam

Tác giả

Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Email: thanhhavu1980@gmail.com

Từ khoá:

Trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp, châu Âu.

Tóm tắt

Ngay từ những năm đầu của thập kỷ 1990, các vấn đề về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã được Ủy ban châu Âu đặt ra trong chiến lược phát triển bền vững. Tuy nhiên, đến năm 2001, định nghĩa về trách nhiệm xã hội mới được đưa ra chính thức. Việc ban hành các chính sách, tạo lập các diễn đàn đối thoại mở, cũng như tuân thủ các chuẩn mực quốc tế, nhằm hướng đến sự đổi mới, tăng tính cạnh tranh, tạo việc làm cho người lao động và phát triển bền vững của cả khu vực, được xem là kim chỉ nam cho định hướng xây dựng và phát triển chính sách CSR của Liên minh châu Âu trong suốt thời gian qua. Bài viết nhằm tìm hiểu các chính sách, quy định của EU về CSR cũng như thực tiễn triển khai CSR tại các doanh nghiệp ở châu Âu.

DOI:

https://doi.org/10.56794/KHXHVN.1(193).43-53

Phân loại ngành

Kinh tế

Tải File

Xuất bản

2024-01-01

Tham khảo

Carroll, A. B. (1991). The Pyramid of Corporate Social Responsibility towards the Moral Management of Organizational Stakeholders, Business Horizons, 34 (4), 39-48. http://dx.doi.org/ 10.1016/0007-6813(91)90005-G
CEPES. (2019). Hợp tác xã cấp một: là nơi tập hợp ít nhất ba thành viên có các lợi ích chung hoặc cam kết kinh tế xã hội tương tự. Hợp tác xã cấp hai: họ tập hợp ít nhất hai hợp tác xã,
Xem thêm