Bút pháp hậu hiện đại trong tiểu thuyết Mảnh vỡ của mảnh vỡ (Vĩnh Quyền)
Từ khoá:
Giọng điệu trung hoà, hậu hiện đại, nhân vật mảnh vỡ, phi trung tâm, Vĩnh QuyềnTóm tắt
Văn học Việt Nam đương đại đã có những cách tân đáng kể về tư duy sáng tác cũng như là lối viết. Thế hệ những nhà văn sau năm 1975 đã hướng đến việc phản ánh khung hiện thực mới với những tìm tòi, cách tân nghệ thuật rõ rệt, trong đó có bút pháp hậu hiện đại. Bằng lối tiếp cận bức tranh hiện thực hậu chiến, từ điểm nhìn ký ức của những người trong cuộc, Vĩnh Quyền đã đem đến những mảng màu khác nhau về cuộc đời của những người đã bước qua chiến tranh trong Mảnh vỡ của mảnh vỡ, một tiểu thuyết lấy bối cảnh miền Trung Việt Nam nửa cuối thế kỷ XX. Tiếp cận lý thuyết của chủ nghĩa hậu hiện đại kết hợp nghệ thuật tự sự, bài viết làm rõ nhân vật mảnh vỡ, tổ chức chi tiết ngẫu nhiên phi trung tâm và giọng điệu trung hòa để nhận diện, đánh giá nét sáng tạo mới lạ của Vĩnh Quyền khi viết về đề tài hậu chiến.
DOI:
https://doi.org/10.56794/KHXHVN.5(209).121-128Phân loại ngành
Văn học

Tải File
Xuất bản
Tham khảo
I.P.Ilin và E.A.Tzurganova. (2018). Các trường phái nghiên cứu văn học Âu Mỹ thể kỷ XX - Khái niệm và thuật ngữ (Đào Tuấn Ảnh, Lại Nguyên Ân, Trần Hồng Vân dịch). Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội.