Ẩn dụ ý niệm “nghệ thuật là chiến tranh” trong diễn ngôn thông cáo báo chí tiếng Việt
Từ khoá:
Ẩn dụ ý niệm, diễn ngôn, thông cáo báo chí, nghệ thuật là chiến tranhTóm tắt
Xuất phát từ thực tế khó khăn trong việc đăng tải thông cáo báo chí của các doanh nghiệp hiện nay, dựa trên lý thuyết của Kövecses về mối liên hệ về nghĩa giữa miền đích và miền nguồn, tác giả đã vận dụng phương pháp nghiên cứu dữ liệu định tính, phân tích diễn ngôn 100 thông cáo báo chí trong lĩnh vực giải trí được công bố từ năm 2018 đến năm 2022 của các doanh nghiệp được chọn lọc để nhận diện ẩn dụ ý niệm bằng phương pháp MIPVU. Kết quả khảo sát cho thấy có 20% thông cáo sử dụng mô hình ẩn dụ ý niệm “nghệ thuật là chiến tranh”. Qua cuộc phỏng vấn chuyên viên quan hệ công chúng (PR) và các nhà báo cho thấy mô hình ẩn dụ ý niệm “nghệ thuật là chiến tranh” đã tạo được nhiều kịch tính và thu hút sự chú ý cho các chương trình, cuộc thi nghệ thuật. Bài viết1 mong muốn góp một phần tư liệu cho những người đang công tác trong ngành PR nói riêng và đối tượng đang học, đang làm về truyền thông nói chung.
DOI:
https://doi.org/10.56794/KHXHVN.5(209).102-112Phân loại ngành
Ngôn ngữ học

Tải File
Xuất bản
Tham khảo
Cantalapiedra E.T. (2019). Use of euphemisms in the discourses of the national institute of migration on transit migration through Mexico. Investigador en El Colegio de la Frontera Norte, Mexico. Scopus, Volume