Ẩn dụ ý niệm “nghệ thuật là chiến tranh” trong diễn ngôn thông cáo báo chí tiếng Việt

Tác giả

Khoa Quan hệ công chúng và Truyền thông, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh. Email: thuyhc@uef.edu.vn

Từ khoá:

Ẩn dụ ý niệm, diễn ngôn, thông cáo báo chí, nghệ thuật là chiến tranh

Tóm tắt

Xuất phát từ thực tế khó khăn trong việc đăng tải thông cáo báo chí của các doanh nghiệp hiện nay, dựa trên lý thuyết của Kövecses về mối liên hệ về nghĩa giữa miền đích và miền nguồn, tác giả đã vận dụng phương pháp nghiên cứu dữ liệu định tính, phân tích diễn ngôn 100 thông cáo báo chí trong lĩnh vực giải trí được công bố từ năm 2018 đến năm 2022 của các doanh nghiệp được chọn lọc để nhận diện ẩn dụ ý niệm bằng phương pháp MIPVU. Kết quả khảo sát cho thấy có 20% thông cáo sử dụng mô hình ẩn dụ ý niệm “nghệ thuật là chiến tranh”. Qua cuộc phỏng vấn chuyên viên quan hệ công chúng (PR) và các nhà báo cho thấy mô hình ẩn dụ ý niệm “nghệ thuật là chiến tranh” đã tạo được nhiều kịch tính và thu hút sự chú ý cho các chương trình, cuộc thi nghệ thuật. Bài viết1 mong muốn góp một phần tư liệu cho những người đang công tác trong ngành PR nói riêng và đối tượng đang học, đang làm về truyền thông nói chung.

DOI:

https://doi.org/10.56794/KHXHVN.5(209).102-112

Phân loại ngành

Ngôn ngữ học

Tải File

Xuất bản

2025-05-01

Tham khảo

Aseel Zibin, Jihad Hamdan. (2019). The Conceptualisation of FEAR through Conceptual Metonymy and Metaphor in Jordanian Arabic. International Journal of Arabic-English Studies 19(2):239-262.
Cantalapiedra E.T. (2019). Use of euphemisms in the discourses of the national institute of migration on transit migration through Mexico. Investigador en El Colegio de la Frontera Norte, Mexico. Scopus, Volume
Xem thêm